ปลัดคลังเผยเตรียมวงเงิน 1 แสนล.พัฒนาคนฐานราก ‘สมคิด’ นั่งหัวโต๊ะเคาะมาตรการพรุ่งนี้

นายประสงค์ พูนธเนศ  ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 กันยายนจัดประชุมเชิงเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก มีนายสมคิ จาตุศรีพิทักษ์ รองนายรัฐมนตรีมามอบนโยบายร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม  ซึ่งธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.)  สภาเกษตรกรแห่งชาติ  นำเสนอแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก มีวงเงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาททั้งในรูปแบบสินเชื่อและงบประมาณ ที่จะข้าไปช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยจะมีรูปแบบการช่วยเหลือใหม่ๆ มานำเสนอด้วย

“ประชาชนฐานรากของไทยมีอยู่ 25-30 ล้านราย ซึ่งต้องมีแนวทางช่วยเหลือยกระดับคนคนดังกล่าว พลิกฟื้นให้กลุ่มคนฐานรากแข็งแรงขึ้น มีความสุขมากขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะว่าต้องเป็นเกษตรกร แต่หมายถึงกลุ่มคนชุมชนเมืองด้วย ซึ่งการทำให้กลุ่มคนฐานรากเข้มแข็งจะทำให้เศรษฐกิจของไทยมีเสถียรภาพสามารถต่อสู้ ลดผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกได้”นายประสงค์กล่าว

นายประสงค์กล่าวต่อว่าการให้ความพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากนั้นไม่ได้เน้นว่าจีดีพีต้องเป็นเท่าไหร่ แต่จะเป็นการสนับสนุนให้คนฐานรากมีรายเพิ่มขึ้น สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และให้สวัสดิการเพิ่มเติมจากภาครัฐ  ซึ่งแนวทางหนึ่งคือผลักดันให้เกิดธนาคารชุนชน เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กำหนดดอกเบี้ยปล่อยกู้ธนาคารชุมชนไว้ที่ 1.25% ต่อเดือนถูกกว่าหนี้นอกระบบให้กู้ โดยวางเป้าหมายปีนี้ผลักดันให้เกิดธนาคารชุมชน 400-500 แห่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image