เปิดกฎเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ ทรัมป์ขอนับใหม่ได้ในกรณีไหนบ้าง

เปิดกฎเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ ทรัมป์ขอนับใหม่ได้ในกรณีไหนบ้าง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางมาสู่โค้งสุดท้ายของการแข่งขันแล้ว โดยผลคะแนนล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน โจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งอยู่ที่ 264 คะแนนนำหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ได้ไป 214 คะแนน โดยไบเดนต้องการเพียงอีก 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้ได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในทันที

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ที่มีแนวโน้มสูงที่จะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้ กำลังยื่นขอให้นับคะแนนใหม่ในหลายรัฐด้วยกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือในสหรัฐอเมริกา มีข้อบังคับในเรื่องการขอนับคะแนนใหม่อย่างไร

ที่ต้องเข้าใจก่อนก็คือสหรัฐอเมริกาไม่มีกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งกลางและไม่มีคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ดูแลการเลือกตั้งแบบในประเทศไทย การเลือกตั้งเป็นหน้าที่รับผิดชอบของรัฐบาลแต่ละรัฐจึงต้องยึดเอากฎหมายของแต่ละรัฐเป็นหลัก นั่นทำให้ กฎเกี่ยวกับการยื่นขอนับคะแนนใหม่ในแต่ละรัฐไม่เหมือนกัน

Advertisement

ที่ประชุมฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐแห่งชาติ สหรัฐฯ (เอ็นซีเอสแอล) ได้สรุปเงื่อนไขในการขอนับคะแนนใหม่เอาไว้ว่าในบรรดา 50 รัฐและ 1 เขตปกครองกลางของสหรัฐอเมริกานั้น

  1. มี 7 รัฐที่ไม่มีกระบวนการในการขอนับคะแนนใหม่ ได้แก่ คอนเนคติคัต, ฟลอริดา, ฮาวาย, อิลลินอยส์ มิสซิสซิปปี, นิวยอร์ก และ เซาธ์คาโรไลนา

2. มี 2 รัฐที่ต้องมีคำสั่งจากศาลจึงจะนับใหม่ได้คือ แอริโซนา และ เทนเนสซี

Advertisement

3. มี 2 รัฐที่การนับคะแนนใหม่จะทำได้ก็ต่อเมื่อต้องมีการล่ารายชื่อของผู้ลงคะแนน หรือมีสิทธิเลือกตั้งตามจำนวนที่กำหนด คือ แมสซาชูเซตส์ และ เพนซิลเวเนีย

4. อีก 39 รัฐที่เหลือ ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง สามารถขอให้มีการนับใหม่ได้ ในจำนวนนี้ 18 (ผู้สมัคร 12 รัฐ พรรคการเมือง 6 รัฐ) รัฐต้องตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด (เช่น มีคะแนนสูสี บางรัฐกำหนดให้ห่างกัน 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น) ได้แก่ ดัลลาแวร์, จอร์เจีย, มิสซูรี, มอนทานา, นิวแฮมเชียร์, นอร์ธคาโรไลนา, นอร์ธ ดาโกตา, เซาธ์ ดาโกตา และวอชิงตัน ส่วน 21 รัฐที่เหลือมีกระบวนการนับคะแนนใหม่อัตโนมัติกรณีเข้าเงื่อนไขที่กำหนด

ดังนั้นกรณีที่ทรัมป์ จะขอนับคะแนนใหม่หากตัดรัฐที่ทรัมป์ชนะ และรัฐที่แพ้ขาดมากๆ ออกไปมีความเป็นไปได้ที่ทรัมป์จะขอนับคะแนนใหม่ใน 4 รัฐด้วยกันคือ วิสคอนซิน, แอริโซนา, เนวาดา และ มิชิแกน

ในจำนวนนี้ วิสคอนซิน ไบเดนชนะด้วยคะแนนห่างกันไม่ถึง 2 หมื่นคะแนนและไม่มีเงื่อนไขในการขอนับคะแนนใหม่  แอริโซนา คะแนนห่างกันหลักแสนแต่ทรัมป์สามารถร้องต่อศาลขอนับคะแนนใหม่ได้ ส่วน เนวาดา ทรัมป์สามารถร้องขอให้นับคะแนนใหม่ได้เลย ส่วนมิชิแกนนั้นอาจทำได้ยากเนื่องจากกฎกำหนดไว้ว่าจะนับใหม่ได้ก็ต่อเมื่อคะแนนห่างกันไม่เกิน 2,000 คะแนน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image