‘มท.2’ เผย นายกฯ สั่งเช็กเชื้อปนเปื้อนอาหารทะเล กำชับ ผวจ.ทุกจังหวัด ประเมินสถานการณ์

‘มท.2’ เผย นายกฯ สั่งเช็กเชื้อปนเปื้อนอาหารทะเล กำชับ ผวจ.ทุกจังหวัด ประเมินสถานการณ์

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปร่วมดำเนินการตรวจสอบคุณภาพอาหารที่สุ่มเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงในที่ประชุมครม. ว่า เชื้อดังกล่าวจะไม่ติดต่อในอาหาร แต่อาจจะติดไปทางภาชนะ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องไปตรวจสอบในรายละเอียดตรงนี้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงมหาดไทยจะเข้าไปช่วยดูแลจัดการเรื่องแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาอย่างไร นายนิพนธ์ กล่าวว่า หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงดูแลและป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองอยู่แล้ว ทางกระทรวงมหาดไทยก็ร่วมดูแลเรื่องนี้ด้วย ขณะที่การขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ก็มีระบบควบคุมตรงนี้อยู่แล้วเช่นกัน ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดต้องใช้มาตรการในจังหวัดดูแลเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ยังมีแรงงานต่างด้าวบางส่วนไม่อยากตรวจหาเชื้อ เพราะเกรงว่าจะถูกส่งกลับประเทศ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องแยกส่วนดำเนินการในเรื่องการควบคุมโรค และการแก้ปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองออกจากกัน ซึ่งตอนนี้ต้องเร่งดำเนินการการควบคุมโรคเป็นหลักก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะต้องล็อกดาวน์พื้นที่ใดเป็นพิเศษอีกหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี แต่ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดพิจารณาสถานการณ์ในจังหวัดตัวเองอยู่แล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image