กทม.โต้ตุนวัคซีนล้นคลัง-แจงวันนี้ ด้าน ‘604 หมอรามา’ จี้หาวัคซีน mRNA – ‘ญาญ่า-หมาก-คิม’ ขอวัคซีนคุณภาพ

กทม.โต้วุ่นตุนวัคซีนล้นคลัง-แถลงชี้แจงวันนี้ ขณะที่ ‘604 หมอรามา’ จี้หาวัคซีน mRNA ส่วน ‘ญาญ่า-หมาก-คิม’ ขอวัคซีนคุณภาพ

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงถึงกรณีมีข่าว กทม.ยังมีวัคซีนโควิด-19 ที่ยังไม่ได้ฉีดอีก 1.3 ล้านโดส ว่า กทม.ยืนยันได้รับการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 จำนวนเพียง 500,000 โดส เท่านั้น โดยได้รับเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม และได้เร่งดำเนินการนำไปฉีดให้แก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ กทม.ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบางที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายและอาจมีอาการที่รุนแรง รวมทั้งมีอัตราการเสียชีวิตสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นข้อสงสัยเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ของ กทม.ที่มีกระแสข่าวว่ายังไม่ได้ฉีดอีก 1.3 ล้านโดส นั้น ในวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. กทม.โดย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ พญ.ป่านฤดี จะแถลงชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง ในช่วงสรุปการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม. ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล (รพ.) รามาธิบดี และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ มหาวิยาลัยมหิดล โดยแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ ออกแถลงการณ์พร้อมแนบรายชื่อแพทย์ประจําบ้าน แพทย์ประจําบ้านต่อยอด และอาจารย์แพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาฯ และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ มหิดล รวมทั้งหมด 604 รายชื่อ เรียกร้องให้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ เข้ามาป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในประเทศไทย

ทั้งนี้ ข้อความบางส่วนระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว แต่ยังพบการระบาดในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ จึงเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าวัคซีนชนิดเชื้อตายที่รัฐบาลได้จัดหามาให้ใช้เป็นวัคซีนหลักนั้น ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) จึงขอแสดงจุดยืนและเรียกร้องให้จัดหาและจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น mRNA vaccine, Protein subunit vaccine เป็นต้น

Advertisement

ล่าสุด 3 นักแสดงชื่อดัง คือ ญาญ่า อุรัสยา, หมาก ปริญ และ คิมเบอร์ลี่ ก็ได้พร้อมใจกันโพสต์ไอจีสตอรี่เรียกร้องให้มีการจัดหาวัคซีน mRNA มาฉีดให้ประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่ ปู ไปรยา ดารานักแสดง เป็นหนึ่งในคนดังที่ถูกแฟนๆ เรียกร้องให้ออกมาร่วม call out ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรม ร่วมแสดงความเห็นโดยได้ลงภาพขณะเจ้าหน้าที่นำศพผู้เสียชีวิตจากโควิดไปทำการฌาปนกิจ พร้อมข้อความว่า ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างเท่าเทียม จำนวนผู้เสียชีวิตคาบ้านเพิ่มขึ้นแต่ละวันอย่างน่าใจหาย หมอ-พยาบาลติดโควิดเพิ่มขึ้น วัคซีนไม่เพียงพอ หวังมาตลอดว่า รัฐบาลจะใช้หัวใจรับฟังเสียงข้อเรียกร้องของประชาชน แสดงความจริงใจยอมรับความผิดพลาด ขอโทษประชาชน เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีน และรีบจัดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image