ปทุมฯ นำเรือยนต์ใหญ่ผลักดันมวลน้ำคลองรังสิต ช่วยระบาย-ลดวิกฤตน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

วันที่ 10 ตุลาคม เมื่อเวลา 13.00.น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายสาคร อำภิน รองนายก อบจ.ปทุมธานี นายธีรวุฒิ กลิ่นกุสุม นายก เทศมนตรีนครรังสิต พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทานรังสิตใต้ เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวนำเรือยนต์ขนาดใหญ่จำนวน 6 ลำ มาที่ปากประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เพื่อผลักดันมวลน้ำจำนวนมากที่ระบายลงมาจากทางภาคเหนือผ่านมาทางคลองรังสิตประยูรศักดิ์

นายชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี เปิดเผยว่าประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ มีประสิทธิภาพในการสูบน้ำมาก แต่ประสบปัญหาน้ำไหลเข้าไปในระบบสูบน้ำไม่ทันท่วงที ทำให้น้ำขาดช่วงและไม่สามารถเปิดเครื่องสูบน้ำพร้อมกันได้ เนื่องจากมวลน้ำที่ระบายมาไม่สัมพันธ์กับเครื่องสูบน้ำ

ดังนั้นจึงได้นำเรือยนต์ขนาดใหญ่จำนวน 6 ลำเพื่อผลักดันน้ำให้ผ่านเข้าประตูได้อย่างสะดวก ทั้งนี้การนำเรือมาผลักดันน้ำนั้นจะผลักดันออกไปทาง 3 ทางคือ ประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ประตูระบายน้ำดำ และอีกทางระบายออกไปทางโรงสูบน้ำ ซึ่งจากการนำเรือยนต์ขนาดใหญ่มาผลักดันน้ำนั้นสามารถผลักดันได้อย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้นและสามารถลดวิกฤตน้ำในลำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ที่เอ่อเกือบล้นตลิ่งในขณะนี้ได้อย่างมากอีกทั้งยังเป็นการผลักดันน้ำเสียตามคลองชลประทานที่มีหมู่บ้านจัดสรรจำนวนมากที่ปล่อยน้ำเสียลงคลองได้อีกทางหนึ่ง โดยหลังจากนี้ก็จะสามารถวัดปริมาณน้ำที่ระบายออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ว่าระบายได้กี่ ลบ.ม./วินาทีได้อย่างชัดเจน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image