อช.ตะรุเตา ขันนอตใช้กม.ในพื้นที่เข้ม ยันไม่พบมาเฟียเก็บหัวคิวในเกาะหลีเป๊ะ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายปณพล ชีวะเสรีชล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล เปิดเผยว่า ปัญหามาเฟียในพื้นที่เกาะ เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ซึ่งมีผู้ประกอบกิจการของนักลงทุนเพียงเกาะเดียวคือเกาะหลีเป๊ะ ส่วนเกาะตะรุเตาเป็นเขตหวงห้ามในการประกอบกิจการใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับปัญหามาเฟียในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ ในการหักหัวคิวนั้นยืนยันว่าไม่พบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางอุทยานฯและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาจัดระเบียบ ทั้งในเรื่องของที่จอดเรือ เรื่องการครอบครองที่อยู่อาศัย การจัดระเบียบสุนัข การจัดระเบียบจุดดำน้ำ จะเหลือในส่วนของการติดตามการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการครอบครองเอกสารสิทธิ สค.ในเขตชุมชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับชาวบ้าน ชาวเล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการที่ค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งปัญหาการจัดระเบียบเรือระหว่างประเทศ จากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ที่ถือกฎหมายคนละฉบับ ระหว่าง ตม. และกฎหมายอุทยานฯ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการในการจัดระเบียบเช่นกัน ถือว่าไม่ใช่เป็นเรื่องของปัญหามาเฟียแต่อย่างใด เป็นการเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายโดยทั้งสิ้น

ส่วนแนวทางมาตรการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการจัดระเบียบเรือหางยาวนำเที่ยวที่มีชาวบ้านเป็นผู้ให้บริการ ยังคงพูดคุยกันไม่เข้าใจ จำนวน 300 ลำ และเรือสปีดโบ๊ต ที่จะต้องเข้ายื่นขอต่ออนุญาตในช่วงซีซั่นที่จะถึงนี้ 45 ลำ ให้แล้วเสร็จ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะนำมาบังคับใช้ให้ทุกคนปฏิบัติในกฎกติกาที่กฎหมายกำหนดในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาทั้งสิ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image