“ลี เซียน หลุง” ลั่นพร้อมลงจากเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ บอกมีตัวเลือกส่งไม้ต่อ แต่ยังไม่ตัดสินใจ

นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซีเอ็นบีซี (ภาพจากกระทรวงสื่อสารและข่าวสารสิงคโปร์)

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศพร้อมที่จะลงจากตำแหน่งในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และว่า บุคคลที่จะก้าวขึ้นมาแทนที่ก็น่าจะมีอยู่แล้ว เพียงแต่ยังไม่มีการตัดสินใจชัดเจน

เป็นการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีออกอากาศเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ก่อนที่นายลี เซียน หลุง จะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการในสุดสัปดาห์ โดยนายลี ในวัย 65 ปี กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่ของสิงคโปร์อาจจะประกาศขึ้นเมื่อใดก็ได้ก่อนปี 2564 เมื่อวาระ 5 ปีของรัฐสภาชุดปัจจุบันสิ้นสุดลง

เมื่อถูกถามว่าได้เตรียมตัวที่จะลงจากตำแหน่งในอีก 2-3 ปีข้างหน้าแล้วหรือยัง นายลีตอบว่า “ผมพร้อม” แต่กล่าวต่อว่า ตนจะต้องมั่นใจว่ามีบุคคลที่พร้อมมารับช่วงต่อ ซึ่ง”มีอยู่หลายคน คำถามคือ จะเป็นใคร จะต้องตัดสินใจ” นายลีกล่าว และว่า คิดว่าเป็นได้อย่างมากที่จะเป็นคนในคณะรัฐมนตรี แต่คนไหน อาจจะต้องใช้เวลาสักพักในการพิจารณา

รายชื่อบุคคลที่ถูกเอ่ยถึงอยู่ในสื่อท้องถิ่นและแวดวงนักวิเคราะห์ที่มองว่าอาจจะมาสืบทอดอำนาจต่อจากนายลี มีนายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีคลัง และนายชาน ชุน ซิง อดีตผู้บัญชาการกองทัพและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหนึ่งในนั้น และอาจรวมถึงนายธาร์มาน ชันมูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่แม้เขาจะกล่าวย้ำก่อนหน้านี้ว่าไม่ต้องการตำแหน่งนี้ ทว่าเขาจะเป็นตัวเลือกที่จะสร้างความประหลาดใจ เนื่องจากนายชันมูการัตนัมเป็นชนเชื้อสายอินเดีย ชนกลุ่มน้อยในสิงคโปร์ ขณะที่ผู้นำสิงคโปร์ที่นับจากการก่อตั้งประเทศมาล้วนเป็นชนเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นชนกลุ่มใหญ่ของสิงคโปร์

Advertisement

ประเด็นใครจะมาเป็นผู้นำชาติร่ำรวยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้คนต่อไป หลังจากที่ผ่านมาเป็คนของพรรคกิจประชาชนมาตลอดนับจากการประกาศเอกราชของสิงคโปร์ในปี 2508 เป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามขึ้นหลังจากนายลีซึ่งเอาชีวิตรอดมาจากโรคมะเร็งร้ายถึง 2 ครั้ง เกิดอาการวูบขณะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์เมื่อปีที่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image