‘บอร์ดคุรุสภา’ ไฟเขียวเดินหน้าสรรหา บิ๊กคุรุสภาตัวจริง

‘บอร์ดคุรุสภา’ ไฟเขียวเดินหน้าสรรหา บิ๊กคุรุสภาตัวจริง

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายณัฐฏพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักการ แผนปฏิบัติการคุรุสภา ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเสนอ โดยเป็นการวางแผนใช้งบประมาณของสำนักเลขาธิการคุรุสภา ที่จัดทำขึ้นตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด คือ การจัดทำงบประมาณนั้น จะต้องเดินตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงเดินตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งแผนการใช้งบฉบับนี้ มีระยะเวลา 3 ปี คือตั้งแต่ปีพ.ศ.2563-2565

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมรับทราบ ถึงผลการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเรื่องการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาตัวจริง หลังจากที่คณะกรรมการคุรุสภา ส่งหนังสือหารือคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากมีการร้องเรียกถึงกระบวนการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาครั้งก่อน โดยทำหนังสือไปสอบถามว่าการหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น จำเป็นต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว ว่าการสรรหาเลขาธิการคุรุสภานั้น ไม่จำเป็นต้องออกประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษา สามารถดำเนินการได้ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 17/2560 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2558 ที่กำหนดให้การสรรและแต่งตั้งเลขาธิการคุรุสภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และผู้อำนวยการองค์การค้า ของ สกสค. โดยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขนั้น รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นผู้กำหนด ซึ่งหลังจากนี้ตนจะดำเนินการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา ตามความเหมาะสมต่อไป

“ส่วนรูปแบบการสรรหา หลักเกณฑ์ วิธีการจะเป็นอย่างไรนั้น ทางคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา และฝ่ายกฎหมาย จะต้องไปศึกษารายละเอียดว่าขั้นตอนต่อไปที่จะเดินหน้านั้น ควรจะดำเนินไปในรูปแบบไหน เพื่อที่จะให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา และทำงานตามนโยบายที่ ศธ.กำหนดเอาไว้” นายณัฏฐพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาจะดำเนินหน้าต่อจากครั้งก่อน หรือจะเดินหน้าสรรหาใหม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนขอดูรายละเอียดว่ากระบวนการสรรหาครั้งก่อนเป็นอย่างไร เพราะการสรรหาครั้งก่อนนั้น ทำในช่วงก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ ศธ.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image