ผู้ว่าฯสระแก้ว ไฟเขียว พ่อค้าแม่ค้ากัมพูชา ข้ามมาเอาสินค้ากลับ หลังถูกทิ้งหลายเดือน

พ่อเมืองสระแก้ว อนุญาตให้พ่อค้ากัมพูชา นำรถมาข้นสินค้ากลับ วันแรก จำนวน 36 คัน และคนประจำรถ 72 คน

เมือเวลา 08.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ที่บริเวณ หน้าด่านจุดผ่านแดนถาวร บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201และ พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ร่วมกันมาตรวจการปฏิบัติของงาน ของเจ้าหน้าที่ ในการตรวจคัดกรองยานพาหนะและชาวกัมพูชา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อรัญประเทศ

หลังจากที่มติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้รับอนุมัติจาก สบค.อนุญาตให้จังหวัดสระแก้วเปิดด่านพรมแดนอรัญประเทศ ให้ชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามา ขนส่งสินค้าตามความจำเป็น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 13.00 น. เป็นต้นไป โดยจำกัดจำนวนยานพาหนะหรือรถยนต์วันละไม่เกิน 50 คัน และบุคคลประจำรถรวมไม่เกิน 2 คน และต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคฯตามแนวทางการปฏิบัติของ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ทุกขั้นตอนในวันนี้มีชาวกัมพูชาลงทะเบียนประมาณ 36 คัน วันนี้เปิดให้ตลาดเบญจวรรณ์เป็นตลาดแรก

นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว เผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้กำกับดูแล ยานพาหนะและบุคคลของพ่อค้า แม่ค้า ชาวกัมพูชาที่ขออนุญาตเข้ามาที่ตลาดโรงเกลือวันแรก ต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคจาก เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคฯตามแนวทางการปฏิบัติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ทุกประการ ทั้งนี้เพื่อขนสินค้าของตนที่อยู่ในร้านค้าภายในตลาดโรงเกลือกลับออกไปหรือเข้ามาดูร้านค้าของตนเองได้เท่านั้นจะมาเปิดร้านค้าขายอย่างปกติไม่ได้ และอนุญาตให้อยู่ได้ถึงเวลา 13.00 น.เท่านั้น

Advertisement

สำหรับบรรยากาศ บริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง มีรถยนต์ของพ่อค้าชาวกัมพูชา ที่เข้ามาเพื่อขนสินค้ากลับ ที่ลงทะเบียนเข้ามาในตลาดเบญจวรรณ จำนวน 36 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถเก๋ง กับรถกระบะ เมื่อเข้ามาในเขตคัดกรอง ที่ด่านคลองลึก จะมีเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมติดบัตร ผลการคัดกรอง จากนั้น จะมีป้ายบอกเส้นทางเดินรถเข้าไปที่ตลาดเบญจวรรณ ซึ่งวันนี้เป็นวันพุธ ฝ่ายไทยจะอนุญาตให้พ่อค้าชาวกัมพูชาที่ประกอบการในตลาดเบญจวรรณเท่านั้นที่เดินทางเข้ามาได้ ส่วนตลาดอื่น ๆจะวันถัดไป วนกันไปไม่ซ้ำกัน และให้รถขนสินค้าเข้ามาได้วันละไม่เกิน 50 คัน สำหรับที่ตลาดเบญจวรรณ จะมีเจ้าหน้าที่ จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เป็นพิเศษ มีการคัดกรอง ตรวจสอบในผ่านแดน ใบอนุญาตขอนำรถเข้ามา และจะไม่ให้ออกนอกเส้นทาง ไปที่อื่นโดยเด็ดขาด จนถึงเวลา 13.00 น. เท่านั้น

ส่วนภายในตลาดโรงเกลือ และตลาดอื่นๆ เปิดทำการค้าตามปกติ จะมีเฉพาะคนไทยเท่านั้นที่เปิดร้านได้ และมีนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้เข้าไปในตลาดโรงเกลือ หาซื้อสินค้าตามปกติ แต่ไม่มากนัก ส่วนรถบรรทุกสินค้าไทย ยังเข้าไปในประเทศกัมพูชาได้ตามปกติ วันละกว่า 100 คัน ทยอยเข้าไปฝั่งกัมพูชาตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image