วิจัยชี้ ฉีดไฟเซอร์, แอสตร้าฯ 2 โดส ป้องกันสายพันธุ์เดลต้า ได้ดีเกือบเท่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

วิจัยชี้ ฉีดไฟเซอร์, แอสตร้าฯ 2 โดส ป้องกันสายพันธุ์เดลต้า ได้ดีเกือบเท่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมาเปิดเผยผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวันเดียวกันพบว่า วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค และ แอสตร้าเซนเนก้า หากฉีดครบ 2 โดสจะมีประสิทธิภาพป้องกันการเป็นโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้เท่าๆกับประสิทธิภาพที่วัคซีนทั้ง 2 ชนิดป้องกันไวรัสสายพันธุ์อัลฟ่า ได้

ผลการศึกษาวิจัย ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ พบว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดสมีประสิทธิผลลดความเสี่ยงในการติดเชื้อมีอาการของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ 88% เปรียบเทียบกับ ประสิทธิผลในการลดความเสี่ยงติดเชื้อมีอาการต่อไวรัสสายพันธุ์อัลฟ่าที่ 93.7%

ขณะที่การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 โดส นั้นจะมีประสิทธิผลในการลดการติดเชื้อมีอาการต่อสายพันธุ์เดลต้าได้ 67% จากเดิมที่เคยรายงานไว้ที่ 60% ขณะที่ประสิทธิผลในการลดการติดเชื้อมีอาการต่อสายพันธุ์อัลฟ่านั้นอยู่ที่ 74.5% เพิ่มขึ้นจากประสิทธิผลที่เคยประมาณการไว้เดิม 66%

ทีมวิจัยจากหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่าอย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนทั้ง 2 ชนิดเพียงเข็มเดียวนั้นไม่ได้มีประสิทธิผลในการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อในระดับสูงได้

Advertisement

งานวิจัยดังกล่าวเป็นการยืนยันผลการศึกษาวิจัยของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษรายงานประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค และ อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า เมื่อเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใช้ข้อมูลจากโลกความเป็นจริง

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยเปิดเผยผลวิจัยประสิทธิผลของวัคซีนไฟเซอร์ต่อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าพบว่า ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อมีอาการลดลงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม อย่างไรก็ตามประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยรุนแรงนั้นยังคงอยู่ในระดับสูง

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษเคยเปิดเผยว่า วัคซีนเข็มแรกจะมีประสิทธิผลต่อสายพันธุ์เดลต้าในการป้องกันการติดเชื้อมีอาการเพียง 33% เท่านั้น ส่วนผลวิจัยล่าสุดระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์เข็มเดียว มีประสิทธิผลต่อสายพันธุ์เดลต้าเพียง 36% ส่วนแอสตร้าเหลือเพียง 30%

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image