ไทยเจ้าภาพประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินระดับโลก ยันไทยตรวจสอบเข้ม แม้ถูกติงไม่ใช่ ปชต.

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับโลกของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ ครั้งที่ 11 “รักษเกชา” เชื่อทั่วโลกยังมั่นใจว่าไทยมีการตรวจสอบที่เข้มข้น ท่ามกลางบรรยากาศประเทศที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่เป็น ปชต.

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน มีการแถลงข่าวเรื่องการประชุมระดับโลกของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ ครั้งที่ 11 โดย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงว่าการจัดการประชุมนี้ 4 ปีจะจัด 1 ครั้ง โดยครั้งนี้ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน มีผู้เข้าร่วมกว่า 114 องค์กรจาก 6 ภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งในวันนี้ได้มีการประชุมบอร์ดของทุกภูมิภาคประมาณ 30 กว่าคน เพื่อกำหนดนโยบายและพัฒนาการของผู้ตรวจการแผ่นดิน รวมถึงการบริหารเงินเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน นอกจากนี้ยังต้องรายงานความก้าวหน้าของงานที่ทำตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เช่น รายงานการรับสมาชิกเพิ่ม ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ การประชุมนี้ประชุมเพื่อเตรียมการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 16 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งตนจะได้ขึ้นร่วมพูดบนเวทีเรื่องวิวัฒนาการของผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย

พล.อ.วิทวัสกล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้ในอนาคตนั้น ได้มอบอำนาจให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ว่าทำตามหมวด 5 ว่าด้วยการหน้าที่ของรัฐครบถ้วนหรือไม่ เช่น ความเหมาะสม ความพอเพียง การศึกษา สาธารณูปโภค การรักษาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม รวมถึงการปราบปรามและป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ใหม่ที่เราต้องศึกษาข้อมูลจากประเทศต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ การจัดการประชุมในครั้งนี้เราคาดหวังว่าการออกกฎหมายรัฐธรรมนูญของไทยต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งและสมบูรณ์ และเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ทางวิชาการที่ผู้ตรวจการแผ่นดินแต่ละภูมิภาคจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ร่วมกัน

ด้านนายจอร์น อาร์. วอร์เตอร์ ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งสาธารณรัฐนามิเบีย ดำรงตำแหน่งประธานสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทยและผู้ตรวจการแผ่นดินที่เตรียมการไว้อย่างดี ทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น สำหรับการจัดการประชุมครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางด้านวิชาการและเทคนิคระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน ทั้งนี้ อยากเห็นการทำงานของผู้ตรวจการแผ่นดินจะต้องมีความใสสะอาด สามารถตรวจสอบอำนาจรัฐได้ทุกขั้นตอนและมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในประเทศสมาชิก เพราะประชาชนมีสิทธิอย่างมากที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

Advertisement

ขณะที่นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เป็นเกียรติของประเทศที่ได้จัดการประชุมเป็นประเทศแรกในเอเชีย อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางบรรยากาศประเทศที่ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ก็ได้เกียรติจากผู้แทนของนานาประเทศทั่วโลกมาร่วมประชุม ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าเขายังเชื่อมั่นว่าไทยยังมีการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐอย่างเข้มข้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image