ปล่อยคาราวาน “ทส.ช่วยประชาชนแก้ภัยแล้ง” อุทัยธานี บาดาลผุด ระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

ปล่อยคาราวาน “ทส.ช่วยเหลือประชาชนแก้ภัยแล้ง” อุทัยธานี บาดาลผุด ระบบกระจายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ทส.โดย กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดโครงการคาราวาน “ทส.ช่วยเหลือประชาชนแก้ภัยแล้ง” ในวันที่ 8 – 9 มีนาคม นี้ ที่โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูหนองอีพุ่มใหญ่ ต.เจ้าวัด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี โดยจะลงไปรับฟังปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่พร้อมช่วยเหลือและปล่อยขบวนคาราวาน นำน้ำบาดาลไปช่วยประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งต้องยอมรับว่า ภัยแล้งปีนี้ หนักมากที่สุดในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ ทส.ได้เร่งให้ความช่วยเหลือบรรเทาปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ในหลายพื้นที่ ทั้งน้ำอุปโภค-บริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร นอกจากนี้ ได้เร่งดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาล ขุดลอกคูคลอง และได้ให้งบประมาณบางพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านสูบน้ำ

ด้านนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า นอกจากปล่อยคาราวาน “ทส.ช่วยเหลือประชาชนแก้ภัยแล้ง” แล้ว กรมฯ ยังดำเนินโครงการพัฒนาระบบกระจายน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ที่บ้านเขาว่าน หมู่ที่ 4 ต.บ้านใหม่คลองเคียน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ ซึ่งอยู่นอกเขตชลประทาน มีลำห้วยเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ 3 สาน ได้แก่ ลำห้วยคลองเคียน ลำห้วยคต และ ลำห้วยคลองตะขาบ ประชาชนส่วนใหญ่มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของตำบล ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เพาะปลูกพืชได้เพยงหนึ่งรอบต่อปีเท่านั้น ผลผลิตต่อไร่ต่ำ รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินและการละทิ้งถิ่นฐานเพื่อหารายได้มาใช้จ่ายภายในครอบครัว โดยโครงการพัฒนาระบบกระจายน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะไปดำเนินการเจาะบ่อบาดาลและใช้ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถกระจายน้ำได้ในระยะทาง 2,000 เมตรเข้าสู่แปลงเกษตรได้มากกว่า 10 แปลง ซึ่งเป็นการจัดสรรแหล่งน้ำสำหรับช่วยชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

นายศักดิ์ดา กล่าวต่อว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง โดยการเจาะบ่อบาดาลไปแล้วจำนวน 2,029 แห่ง รวม 2,188 บ่อ มีประชาชนได้รับประโยชน์ จำนวน 298,872 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 63,200 ไร่ มีปริมาณน้ำรวม 206.54 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี นอกจากนี้ ยังช่วยเป่าล้างบ่อ 159 บ่อ ซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำ 183 แห่งและซ่อมแซมบ่อบาดาล 194 แห่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image