ไมเคิล จี. ดีซอมบรี เอกอัครรัฐทูตประจำประเทศไทย คนแรกที่เป็นทูตแบบแต่งตั้งทางการเมือง(PA) : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เอกอัครรัฐทูตของสหรัฐอเมริกา (สหรัฐอเมริกามีประธานาธิบดีเป็นประมุขมิได้มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขจึงใช้คำว่ารัฐแทนราช) แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1.เอกอัครรัฐทูตที่เป็นพนักงานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เรียกว่า career diplomat หรือ CD ซึ่งมักจะมีวาระการดำรงตำแหน่งเอกอัครรัฐทูต 3 ปี ในการประจำอยู่แต่ละประเทศ

2.เอกอัครรัฐทูตที่เป็นคนทั่วไปที่รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีโดยส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้กับประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง ด้วยการบริจาคเงินจำนวนมหาศาลให้การรณรงค์เลือกตั้งของประธานาธิบดีเป็นการตอบแทน หรือเป็นเพื่อน เป็นญาติพี่น้องที่รักใคร่เกรงใจ นอกเหนือจากบุคคลบางคนที่ประธานาธิบดีเห็นว่าเหมาะสมกับตำแหน่งเอกอัครรัฐทูตด้วยสาเหตุอื่นๆ เอกอัครรัฐทูตเหล่านี้เรียกว่า political appointee (PA) สำหรับวาระการดำรงตำแหน่งของเอกอัครรัฐทูตประเภทการเมืองนี้มักเป็นไปตามวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีผู้แต่งตั้งเข้ามานั่นเอง

เอกอัครรัฐทูตไมเคิล จี. ดีซอมบรี ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2562 และได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2563 ให้เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำราชอาณาจักรไทย โดยขณะนี้ก็ได้มาอยู่ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Advertisement

อาชีพเดิมของทูตคนใหม่ประจำประเทศไทยผู้นี้คือเป็นทนายความระดับหุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศ Sullivan and Cromwell ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครนิวยอร์กแต่มีสาขาทั่วโลก สำหรับนายไมเคิล จี. ดีซอมบรี ทำงานอยู่ที่สาขาฮ่องกงมากว่า 20 ปี โดยดำเนินงานด้านการควบรวมและเข้าซื้อกิจการในทวีปเอเชีย ทำให้เขามีประสบการณ์อย่างโชกโชนทางด้านการดำเนินการทางกฎหมายและการเจรจาต่อรองให้แก่ลูกความชาวอเมริกันและประเทศอื่นๆ ในโครงการการลงทุนและการพัฒนาทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย จากบทบาทดังกล่าวทำให้เขาสามารถพูดภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่วและยังสามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นและเกาหลีได้บ้าง

ตัวอย่างผลงานในการควบรวมและซื้อกิจการของเขามีหลายธุรกรรม รวมถึงการที่ธนาคารอย่าง แบงก์ออฟโตเกียว-มิตซูบิชิ แห่งประเทศญี่ปุ่น เข้าซื้อเพื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในประเทศไทย โดยบริษัท ซูลลิแวน แอนด์ ครอมเวลล์ เคยให้คำแนะนำด้านกฎหมาย ในงานใหญ่ๆ ที่มีลูกค้ารายสำคัญทั่วเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย และไทย

ในด้านการเมือง นายไมเคิล จี. ดีซอมบรี เป็นประธานของกลุ่มรีพับลิกันโอเวอร์ซีส์ ซึ่งเป็นองค์กรระดับระหว่างประเทศที่สนับสนุนประเด็นต่างๆ ซึ่งพรรครีพับลิกันให้ความสำคัญและจากรายงานของ law.com เขาได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นหุ้นส่วนของบริษัท ซูลลิแวน แอนด์
ครอมเวลล์ มากกว่า 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Advertisement

นายไมเคิล จี. ดีซอมบรี น่าจะมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความท้าทายต่างๆ ทางการเมือง กฎหมาย และยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของสหรัฐ ในภูมิภาคเอเชียและอินโด-แปซิฟิกเป็นอย่างดีซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งในการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เลือกนายไมเคิล จี.ดีซอมบรี เป็นเอกอัครรัฐทูตประจำประเทศไทย เนื่องจากนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปลี่ยนจากยุทธศาสตร์ความมั่นคงมาเป็นยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจแล้ว

เอกอัครรัฐทูตไมเคิล จี.ดีซอมบรี เป็นบุตรของช่างตัดผมในเมืองเล็กๆ ของมลรัฐวิสคอนซินต่อมาได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่มลรัฐอิลลินอยส์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาเศรษฐศาสตร์เชิงปริมาณจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์และปริญญาโทในสาขาเอเชียตะวันออกศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดแล้วจึงเรียนกฎหมายจบนิติศาสตร์บัณฑิตจาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปัจจุบันสมรสแล้วและมีบุตรทั้งหมดสี่คน

นายไมเคิล จี. ดีซอมบรี ได้รับการรับรองให้มาเป็นเอกอัครรัฐทูตประจำประเทศไทยจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อเดือนมกราคมปีนี้โดยได้มารับตำแหน่งตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมและพบปะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไทยเรียบร้อยแล้ว

ครับ ! เท่าที่ได้ทราบทูตคนใหม่สนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตพลังงานอย่างเปิดเผย เพราะการพยายามที่จะผลิตพลังงานด้วย พลังน้ำในแม่น้ำโขงและแหล่งอื่นๆ ไม่เพียงพอและไม่ได้กล่าวถึงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image