พณ.รอ’บิ๊กตู่’เซ็นเรียกค่าเสียหาย 6 นักการเมืองและขรก. ชดใช้ 2 หมื่นล้าน ทุจริตขายข้าวจีทูจี

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้นายกฯพิจารณาเรียกค่าเสียหายการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีหนังสือตอบกลับมา กระทรวงจะดำเนินการแจ้งให้นักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวรับทราบตามขั้นตอนทันที เพื่อขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีดังกล่าว รวม 4 สัญญา ในการขายข้าวแบบจีทูจี ตามที่กระทรวงการคลังได้คำนวณไว้แล้ว

นางอภิรดีกล่าวว่า การส่งหนังสือบังคับทางปกครองแก่นักการเมืองและข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจะต้องดำเนินการภายในอายุความ 2 ปี คือภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งมั่นใจว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นก่อนกำหนดเวลาดังกล่าวแน่นอน สำหรับคดีเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันก่อนหมดอายุความในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 แน่นอนเช่นกัน

สำหรับนักการเมืองและข้าราชการที่จะถูกบังคับทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจี ซึ่งกระทรวงการคลังคำนวณไว้คิดเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image