ติดโควิดไม่โหลด “หมอชนะ” ส่อปิดข้อมูลระวังผิดกม.

สรุปข่าวเด่น 9 ม.ค. – ติดโควิดไม่โหลด “หมอชนะ” ส่อปิดข้อมูลระวังผิดกม.

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ออกมาชี้แจงอีกรอบ กรณีการดาวน์โหลดแอพพลิชั่น “หมอชนะ” เพื่อติดตามความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ตามข้อกำหนดล่าสุด ฉบับที่ 17 ที่ออกตามมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน ควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ ที่เกิดความสับสนว่าหากไม่ดาวน์โหลดแอพพ์ดังกล่าว จะมีความผิดมีโทษถึงจำคุกและปรับ
โดยเมื่อวันที่ 8 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ชี้แจงรายละเอียด ว่า หมอชนะเป็นเครื่องมือติดตามตัวเพื่อให้ง่ายต่อการสอบสวนโรค คล้ายเป็นพาสปอร์ตผ่านเข้าออกพื้นที่ง่ายขึ้น สร้างความมั่นใจมากขึ้นว่าเป็นการแสดงตัวตน มีหลักฐานยืนยัน จึงมีความจำเป็นต้องออกข้อกำหนดฉบับที่ 17 คัดกรองผู้เดินทางและแสดงเหตุผลการเดินทาง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีความคลาดเคลื่อนทางการสื่อสาร ดังนั้นขอสร้างความชัดเจนในเรื่องของโทษในข้อที่ 4 ของฉบับที่ 17 คือ 1.ติดเชื้อ 2.ปกปิดข้อมูล สมมติมีผู้ติดเชื้อและมีหมอชนะอยู่ ก็สามารถเข้าไปค้นดูข้อมูลได้ ก็ไม่เป็นความผิด แต่หากติดเชื้อมาแล้วแต่จงใจปิดข้อมูล เจ้าหน้าที่ขอเปิดดูมือถือและไม่มีหมอชนะให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่อาจเห็นว่า เมื่ออยู่ในวิสัยที่ตนเองมีโทรศัพท์แต่ไม่โหลดแอพพ์ เช่นนี้ก็เป็นอุปสรรคในการสอบสวนโรค อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เป็นความผิดในพ.ร.บ.โรคติดต่อได้ ดังนั้นอยากเชิญชวนทุกคนโหลดหมอชนะโดยไม่ต้องบังคับ เพราะเมื่อเกิดเหตุแต่ผู้ติดเชื้อไม่บอกข้อมูล ขณะที่หมอชนะช่วยเก็บข้อมูลการเดินทาง ช่วยหมอทำงาน ลดเวลาทำงาน การไม่โหลดไม่ถือเป็นความผิด แต่หากปกปิดข้อมูลและให้ข้อมูลเท็จถือเป็นความผิดได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image