‘นุ่น-จิตรลดา’ MUT12 น้อมรำลึก ‘สมเด็จย่า’ พระราชทานชื่อ พร้อมยึดมั่น ‘เวลาเป็นของมีค่า’

‘นุ่น-จิตรลดา’ MUT12 น้อมรำลึก ‘สมเด็จย่า’ พระราชทานชื่อ พร้อมยึดมั่น ‘เวลาเป็นของมีค่า’

วัน 21 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หน่วยงานต่างๆ ได้จัดงาน “น้อมรำลึกถึงสมเด็จย่า”

สำหรับ “นุ่น-จิตรลดา เลขาวิจิตร์” ผู้ประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 หมายเลข MUT12 สาวดีกรีปริญญาโทด้านธุรกิจระหว่างประเทศจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันนี้นับว่าเป็นวันสำคัญมาก

โดยเธอเล่าว่า คุณพ่อ (นาคหลวง เลขาวิจิตร์) เป็นข้าราชบริพารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า ที่ประชาชนชาวไทยเรียกขานพระองค์ ช่วงก่อนที่นุ่นจะคลอด คุณพ่อฝันว่ามีผู้หญิงโบราณประมาณวัยกลางคนสวมชุดไทยจิตรลดามาหาอยู่หลายครั้ง ซึ่งไม่พูดไม่ได้กล่าวอะไร คุณแม่ (บรรจง เลขาวิจิตร์) ก็ฝันแต่ไม่บ่อยเหมือนพ่อ

เมื่อคลอดมาคุณพ่อได้ขอพระราชทานชื่อนุ่นจากสมเด็จย่า แล้วคุณพ่อได้ทูลเล่าความฝันให้พระองค์ท่านฟังด้วย พระองค์ท่านทรงได้ยินเช่นนั้น จึงทรงรับสั่งว่า ถ้าอย่างนั้นก็ใช้ชื่อเหมือนชุดของผู้หญิงที่มาเข้าฝันเลยว่า “จิตรลดา” ตั้งแต่นั้นมาถึงวันนี้นุ่นได้ใช้ชื่ออันเป็นมงคลนี้มาโดยตลอด ไม่เคยคิดที่จะเปลี่ยนเลยแม้แต่น้อย

Advertisement

“ในขณะนั้นแม้ว่านุ่นจะไม่ทันได้เข้าใจว่าสมเด็จย่าคือใคร พอโตขึ้นมาและจำความได้คุณพ่อก็ได้เล่าถึงที่มาของชื่อจริงให้ฟัง นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างเป็นล้นพ้น นุ่นได้เคยติดตามเรื่องราวของพระองค์ย้อนหลังผ่านสื่อต่าง ๆ โดยนุ่นชอบพระราชดำรัสของพระองค์ ดังว่า “เวลาเป็นของมีค่า” เป็นประโยชน์สั้น ๆที่มีความหมายลึกซึ้งกินใจยิ่งนัก สะท้อนให้สมเด็จย่าทรงเห็นคุณค่าของเวลา”

นุ่น กล่าวว่า “เวลาเป็นของมีค่า” ได้กลายมาเป็นชื่อหนังสือพระนิพนธ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ

Advertisement

สำหรับเนื้อหาภายในเล่มเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระกรณียกิจยามว่างของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในการทรงประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ อาทิ การเขียนภาพบนเครื่องปั้นดินเผา การปั้นพระพุทธรูป การปักผ้า และการเก็บรักษาดอกไม้แห้ง และได้พระราชทานสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้แก่พระโอรส พระธิดา พระนัดดา ข้าราชบริพารผู้คุ้นเคย

“ทั้งนี้งานฝีมือเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า 1. เป็นงานที่ทรงรักและทรงทำอย่างสม่ำเสมอตลอดมา 2.เป็นงานอดิเรกที่ไม่เปลืองค่าใช้จ่าย ไม่ลำบากแก่พระองค์เองหรือผู้ใด 3. เป็นของพระราชทานที่สูงค่ายิ่งสำหรับผู้ได้รับ และเป็นที่ทราบดีทั่วกันว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีภารกิจมากมายซึ่งล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงนับได้ว่าพระองค์ทรงทำ “เวลาให้เป็นของมีค่า” แก่พสกนิกรโดยแท้จริง”

นุ่นยังกล่าวถึงความสำคัญของเวลาด้วยว่า จากพระราชดำรัสของสมเด็จย่าที่ว่า เวลาเป็นของมีค่านั้น ทำให้นุ่นได้ตระหนักถึงความสำคัญเรื่องนี้มาก

โดยเฉพาะการได้ไปเรียนและทำงานที่เมืองนอกนั้นฝรั่งเขาถือเรื่องการตรงต่อเวลามาก ๆ นุ่นจะมีการวางแผนงานเป็นตารางเวลา เพื่อกำหนดแนวทางในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย จะเรียงลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย มีการบริหารเวลาในส่วนงานกับเวลาส่วนตัวได้อย่างเหมาะสม จัดการงานที่ยากก่อนงานง่าย เพราะเมื่อทำงานง่ายเสร็จจะช่วยทำให้รู้ผ่อนคลายลุยกับงานง่ายได้อย่างสบาย และสุดท้ายก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันนั่นคือ การหาเวลาพักผ่อนให้กับตัวเอง เราทำงานมาทั้งวัน สมองย่อมเหนื่อยล้า ในเวลาร่างกายและสมองได้พักผ่อนบ้าง

“ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น เมื่อเวลาผ่านไปแล้วจะไม่มีวันย้อนกลับมาได้อีก ดังนั้นจึงควรบริหารเวลาให้ดี ไม่ควรปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ให้จัดสรรเวลาให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพอย่างสูงสุด เพื่อให้เราได้เดินไปสู่เป้าหมายแห่งชีวิตอย่างที่ต้องการได้ ซึ่งจะทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากยิ่งขึ้นค่ะ”

ในท้ายที่สุดนี้นุ่นได้กล่าวถึง ชุดไทยจิตรลดา ว่า นุ่นได้ใส่ชุดไทยจิตรลดาในโอกาสสำคัญ ๆ บ่อย แม้แต่การประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ก็ได้สวมใส่พร้อมกับเพื่อนๆ ผู้เข้าประกวด โดยเฉพาะทำบุญตักบาตรที่วัดเบญจมบพิตรฯ

สำหรับชุดไทยจิตรลดาเป็น 1 ใน 8 ชุดไทยพระราชนิยมที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับสั่งให้อาจารย์ สมศรี สกุมลนันท์ หาเครื่องแบบทั่วเป็นเอกลักษณ์ของไทยขึ้นตามประวัติศาสตร์ ท่านจึงได้คิดค้นจากประวัติความเป็นมาแต่ดั้งเดิม แล้วดัดแปลงให้เข้ากับสมัยนิยมที่ใช้กันทั่วไป

“บอกตรง ๆเลยว่า นุ่นใส่ชุดไทยจิตรลดาทีไรขนลุกทุกครั้ง เหมือนรู้สึกว่า เหมือนได้เคยสวมใส่มานานมาก ชุดนี้ใส่แล้วดูสวย มีความภูมิฐานและสง่างามยิ่งนัก เวลาใส่ก็มีเพื่อนแซวว่า อะไรเอ่ย จิตรลดายกกำลังสอง แรก ๆก็งง ๆ สุดท้ายคือ เราชื่อจิตรลดาแล้วสวมชุดไทยจิตรลดา เลยกลายเป็นจิตรลดายกกำลังสองนี่เอง”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image