สวนสัตว์สงขลา ต้อนรับ ‘เม่นใหญ่หางพวง’ 3 น้องใหม่จากสวนสัตว์เขาเขียว

วันที่ 29 พฤศจิกายน นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า สวนสัตว์สงขลาได้สมาชิกใหม่เป็นเม่นใหญ่หางพวง 3 ตัว สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ส่งมอบให้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสวนสัตว์ในการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์สัตว์ขององค์การสวนสัตว์ และขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาในสวนจัดแสดงเม่น เพื่อให้เม่นทั้ง 3 ตัวได้คุ้นเคยกับคอกใหม่อีกระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนได้ชม

“เม่นใหญ่หางพวงพบในประเทศจีนทางตอนใต้ เกาะไหหลำ อัสสัม พม่า ไทย อินโดจีน มาเลเซีย และสุมาตรา สำหรับประเทศไทยพบทั่วไป แต่มีมากที่ จ.ตรัง อาศัยอยู่ตามป่าใกล้น้ำ ลำธาร ลำห้วย ชอบขุดดินเป็นรูและเป็นโพรงชอนไปใต้ดินลึกๆ เป็นโพรงกว้าง 3-4 ฟุต ซึ่งพอสำหรับครอบครัว คือ พ่อ แม่ ลูก อยู่ได้อย่างสบาย ออกหากินในเวลากลางคืนและไปด้วยกันหลายตัว ส่วนกลางวันมักนอนหลบซ่อนตัวในโพรงดิน หรือหลบซ่อนตัวตามรากโคนต้นไม้ใหญ่ หรือซอกหิน” นายเฉลิมวุฒิกล่าว

201611291101314-20041020085619

ทั้งนี้ เม่นใหญ่หางพวงต้องมีอายุ 2 ปีจึงผสมพันธุ์ได้ ฤดูผสมพันธุ์ไม่แน่นอน โดยตั้งท้องนาน 4 เดือน ออกลูกครั้งละ 1-4 ตัว อายุยืนประมาณ 10 ปี เม่นใหญ่หางพวงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image