“พี่ลูกหมี”ชายพิการหัวใจแกร่ง!ควบรถวีลแชร์คู่ใจจากพิษณุโลก มุ่งร่วมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ(คลิป)

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม นายสาธิต จันทะรังสี หรือ พี่ลูกหมี ชายพิการหัวใจแกร่งชาวพิษณุโลก ได้เริ่มต้นเข็นรถวีลแชร์คันเก่งของตัวเองออกจากบ้านพักที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก ด้วยความเร็วประมาณ 10 กม.ต่อชั่วโมง เดินทางไปบนทางหลวงหมายเลข 117 หรือ ถนนพิษณุโลก-นครสวรรค์ เป้าหมายเพื่อไปร่วมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560

เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร นายสาธิตได้หยุดกราบพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนจะเริ่มเดินทางต่อ และเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป้าหมายของตนต้องการไปรอถวายพระเพลิงในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเป้าหมายการเดินทางไม่เกิน 9 วันไปถึง ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตที่ตนจะได้นั่งเข็นรถไปร่วมงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพราะตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา ตนเคยเดินทางด้วยรถวีลแชร์ไปถวายพระพรให้พระองค์ท่านให้หายประชวรมาแล้ว จนกระทั่งพระองค์ท่านเสด็จสวรรคตก็เดินทางไปกราบพระบรมศพแล้ว 3 ครั้ง ซึ่งการแสดงออกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จะเดินทางไปโดยไม่รวบกวนผู้ใด ค่ำไหนนอนนั่น ได้เตรียมเสื้อผ้า เต้นท์ อุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ ไว้สำหรับพักค้างคืน หากขอวัดหรือโรงเรียนได้ก็จะพักค้างคืนตามสถานที่นั้น สำหรับวันนี้เป็นวันแรกคาดว่าจะถึงช่วงอ.วชิรบารมี จ.พิจิตร

สำหรับ นายสาธิต จันทะรังสี หรือ พี่ลูกหมี อายุ 55 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 85/1 ถ.ศรีธรรมไตรปิฏก อ.เมือง จ.พิษณุโลก แต่ปัจจุบันพักอาศัยอยู่บริเวณ ต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก พิการด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ ALS เป็นคนไทยคนหนึ่งที่เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานความช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล เคยถวายฏีกาเมื่อครั้งเริ่มป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง แขนขา ขยับแทบไม่ได้

Advertisement

ในช่วงปี 2550 และได้รับการช่วยเหลือด้านการรักษาที่ รพ.ราชวิถี ที่กรุงเทพฯ แต่โรคชนิดนี้ เป็นโรคที่รักษาไม่ขาด จึงต้องพึ่งวีลแชร์มาตลอด เดือนพฤศจิกายน 2557 พี่ลูกหมีเริ่มเป็นที่รู้จักใน จ.พิษณุโลก ฝึกฝนตนเองออกกำลังด้วยวีลแชร์ เพื่อเดินทางไปถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่รพ.ศิริราช และเริ่มเดินทางในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 มีชาวพิษณุโลกให้กำลังใจจำนวนมาก ต่อมา พี่ลูกหมีได้ร่วมกิจกรรมมาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ กิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ และจากนั้นเรื่อยมาตลอดระยะเวลา 3 ปี พี่ลูกหมี เดินทางไปทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ทั้งระยะสั้นและแบบมาราธอน จนเป็นที่รู้จักและเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิการอีกจำนวนมาก

อนึ่ง ในปี 2560 นายสาธิต ได้กลับมายืนได้ และสามารถเดินได้โดยใช้ไม้เท้าช่วยพยุงในระยะสั้นๆ 3 ปีก่อน หลังจากได้ไปเข้าโครงการหนึ่ง คล้ายโครงการทดลองของประเทศเบลเยี่ยม เป็นโครงการของรัฐ ที่รักษาคนทั่วโรคที่เป็นเกี่ยวกับโรคประสาท และมีโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเข้าแทรก ไปรักษามา 3 ครั้งแล้ว ไปต่อเส้นประสาท และฉีดสเตอรอยด์ ยากระตุ้นกล้ามเนื้อ และกลับมาทำสุขภาพเอง ออกกำลังกาย เริ่มหัดเดินได้ หลังจากประสบอุบัติเหตุตกที่สูง ทำให้เส้นประสาทขาด กล้ามเนื้ออ่อนแรง เดินไม่ได้ ต้องนั่งวีลแชร์มาตลอด 12 ปี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image