สังคม “ตื่นตัว” ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ ตำรวจแคนาดาเผย รับแจ้งเหตุกว่า 400 สายในเวลาไม่ถึงเดือน

ภาพ AFP

ตอนนี้มีผู้คนในหลายประเทศเริ่มตื่นตัวให้ความสำคัญกับ “ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ” กันอย่างมาก นับจากที่มี ผู้หญิงที่กล้าหาญจำนวนหนึ่งออกมาเปิดเผยถึงพฤติกรรมน่ารังเกียจของ “ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน” โปรดิวเซอร์ดังชาวอเมริกันวัย 65 ปี อดีตผู้ก่อตั้งค่ายหนังมิราแมก และเจ้าของค่ายหนังเดอะ ไวน์สตีน คัมปานี ที่ระหว่างนี้มีผู้หญิงร่วม 100 รายแล้วที่ออกมากล่าวหาว่าเคยถูกนายไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดเคยลวนลาม ล่วงเกินพวกเธอ ขณะที่มีผู้หญิงบางรายอ้างว่า เคยถูกนายไวน์สตีน “ข่มขืน” ด้วย

ข่าวฉาวของโปรดิวเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลนายนี้ส่งผลให้ปัจจุบันมี “เหยื่อ” จำนวนมากมายในหลายวงการ เกิดความรู้สึก “ฮึด” และกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องราวของตนที่เคยถูกคนในวงการต่างๆ ล่วงละเมิดทางเพศ โดยเหยื่อเกือบทุกคนหวังเพียงต้องการเป็น “เสียงหนึ่ง” ที่จะร่วมต่อสู้เพื่อให้สังคมได้รับรู้ และตระหนักถึงปัญหานี้ที่มีมานานในเกือบทุกวงการ และช่วยกันหาทางแก้ปัญหา มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมออกมา

ล่าสุดที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่นก็มีแถลงการณ์ออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า นับจากที่สถานีตำรวจเมืองมอนทรีออลได้เปิดสายรับแจ้งเหตุล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากที่ข่าวของฮาร์วีย์ ไวน์สตีน กลายเป็นข่าวดังตามสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ปรากฏว่าภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุลักษณะนี้ถึง 463 ราย และในจำนวนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสอบสวน เพื่อเอาผิดกับผู้กระทำผิดไปแล้ว 98 ราย

ภาพ AFP

ด้านนายฟิลิปเป้ ปิเช่ หัวหน้าสถานีตำรวจเมืองมอนทรีออลก็ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ของเขาว่า “เรากำลังรอรับฟัง” เพื่อเรียกร้องให้ผู้ตกเป็นเหยื่อกล้าออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง

Advertisement

ขณะที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็มีผู้หญิงจากแทบทุกวงการ ทั้งวงการสื่อ วงการศิลปะ วงการบันเทิงจำนวนหลายร้อยคนได้ออกมาเรียกร้อง ทำจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคง เรียกร้องให้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเร่งหามาตรการเร่งด่วนเพื่อจัดการกับปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ และความรุนแรงภายในครอบครัว โดยในจดหมายเปิดผนึก มีข้อความตอนหนึ่งว่า “ท่านประธานาธิบดี พวกเราก็เหมือนกับผู้คนอีกมากมาย พวกเราเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกทำร้าย หรือแม้แต่ถูกข่มขืน ทุกวันนี้ตามท้องถนน ในที่ทำงาน ในบ้าน การต้องทนอดทน อดกลั้นต่อความรุนแรงกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมไปแล้ว พวกเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้าย ท่านประธานาธิบดีอยู่ข้างพวกเราหรือเปล่า?”

ทั้งนี้ ในจดหมายยังกล่าวด้วยว่า บ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่ทางการก็เมินเฉยต่อความเดือดร้อน ต่อคำร้องทุกข์ของพวกเธอ หรือบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็เป็นฝ่ายกระทำพฤติกรรมแบบนั้นเสียเองก็มี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image