ปศุสัตว์วาปีปทุม ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบ ‘พิษสุนัขบ้า’ ในลูกโคเนื้อ

นายชัชวาล ประเสริฐ ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามได้รับรายงานจากปศุสัตว์อำเภอวาปีปทุมว่า พบการระบาดของเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่บ้านกุดอ้อ หมู่ 7 บ้านวังปทุม 18 ต.หัวเรือ และบ้านหนองคู หมู่ 4 ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

โดยที่บ้านหนองคู หมู่ 4 ต.หนองแสง พบลูกโคเนื้อพันธุ์บราห์มัน เพศเมีย อายุ 2 ปี ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดยจากการสอบสวนโรคพบว่า เมื่อช่วงประมาณเดือนมีนาคม 2561 นายพุทธวัฒน์ ประติตัวโข เจ้าของโคเนื้อ ได้นำโคเนื้อพันธุ์บราห์มัน จำนวน 2 ตัว เป็นแม่โคและลูกโคไปผูกไว้ที่ทุ่งนา โดยผูกเชือกคล้องคอแม่โคไว้กับเสา แต่ลูกโคไม่ได้ผูก ช่วงเย็นได้นำโคกลับบ้าน เห็นรอยแผลที่ใบหูของลูกโคแต่คิดว่าอาจจะโดนลวดหนามจึงไม่ได้สนใจ ต่อมาลูกโคได้แสดงอาการตัวแข็ง เดินโซเซ กินอาหารไม่ได้ และได้ตายลง จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอวาปีปทุมเข้าตรวจสอบ ส่วนสาเหตุคาดว่ารอยแผลที่หูของลูกโคอาจเกิดจากการถูกสุนัขที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัด

สำนักงานปศุสัตว์อำเภอวาปีปทุมจึงได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ตำบลหนองแสง อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม โดยทิศเหนือ จดชุมชนหนองคู เทศบาลตำบลวาปีปทุม ทิศใต้ จด บ้านเหล่าก้างปลา หมู่ 1 ต.โพธิ์ชัย ทิศตะวันตก จดบ้านมะแซว หมู่ 8 ต.บ้านหวาย และทิศตะวันตก จดบ้านหนองข่า หมู่ 8 ต.ประชาพัฒนา เป็นเวลา 30 วัน

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมดำเนินการสอบสวนโรคระบาดในสัตว์เบื้องต้น และดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัข จำนวน 42 ตัว แมว จำนวน 1 ตัว รวม 43 ตัว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image