‘อภัยภูเบศร’ เปิดคลินิกกัญชารอบ4 ผู้ป่วยแห่ประเดิมรับยา “ศุขไสยาสน์” พร้อม รพ.แพทย์แผนไทยทั่วปท.

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดคลินิกกัญชาเป็นครั้งที่ 4 โดยคลินิกดังกล่าวจะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ที่ 4 ของเดือน เวลา 13.00–16.00 น. ปรากฎว่ามีผู้ป่วยเข้าไปรับบริการเป็นจำนวนมาก โดยในครั้งนี้ เป็นวันแรกที่มีการจ่ายยา “ศุขไสยาสน์” ซึ่งเป็นตำรับแผนไทยที่มีกัญชาผสมอยู่ ทั้งนี้ ยาศุขไสยาสน์เป็นยาแผนไทยที่แพทย์แผนไทย ร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน และเภสัชกร ผลิตจาก รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร โดยการสนับสนุนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สข.) ได้ทำการส่งให้แก่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ทั้ง 13 แห่ง จำนวน 1,950 ซอง หรือโรงพยาบาลละ 150 ซอง สำหรับช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ และช่วยให้เจริญอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ป่วยที่จะใช้ยาดังกล่าว ต้องผ่านการตรวจคัดกรอง ความเหมาะสมในการจ่ายยา โรคประจำตัว และข้อห้ามใช้ เข้ารับการตรวจและประเมินโดยแพทย์แผนไทย โดยแบบประเมินคุณภาพการนอนหลับ (PSQI) และอื่นๆ ตามความเหมาะสมของอาการผู้ป่วย รวมไปถึงระบบการติดตามผลจากแพทย์แผนไทย โดยการโทรศัพท์สอบถาม ผลการใช้ใน 1 วัน หลังรับประทานทุก 2 สัปดาห์ และ 1 เดือน เพื่อให้ทราบผลและอาการไม่พึงประสงค์ของยา  โดยกำหนดการรับประทาน ครั้งละ 0.5 กรัม ละลายกับน้ำกระสายยา น้ำกระสายยาที่ใช้ คือ น้ำผึ้งรวง 1 ช้อนชา (5 ซีซี)  ถ้าหาน้ำกระสายยาไม่ได้ ให้ใช้น้ำต้มสุกครึ่งแก้ว (125 ซีซี) แทน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำฉลากยาช่วย และบทสวดมนต์ สัพพีติโยฯ สวด 3 จบ ตามที่ระบุในคัมภีร์ธาตุพระนารายณ์ เพื่อเป็นการฝึกจิตและสมาธิ ส่งเสริมให้การนอนหลับดีขึ้น ทั้งนี้ หากการติดตามผลอาการคงที่ แพทย์แผนไทยจะประเมินการเพิ่มขนาดยา ครั้งละ 0.5 กรัม (ไม่เกิน 1 กรัม) เมื่อเพิ่มจนถึง 2 กรัม แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น อาจมีการพิจารณาจ่ายยาตำรับแผนไทยอื่นไปด้วยตามดุลยพินิจของแพทย์แผนไทย

Advertisement


สำหรับคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยนั้น ขณะนี้ได้เปิดให้บริการเบื้องต้น จำนวน 13 แห่ง ในสถานบริการสุขภาพ 13 เขตสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลระดับอำเภอ ยกเว้น รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร แห่งเดียวที่เป็นโรงพยาบาลระดับจังหวัด ส่วนโรงพยาบาล 12 แห่ง ที่เหลือ ประกอบด้วย รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ รพ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี รพ.เสาไห้ จ.สระบุรี รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม รพ.พล จ.ขอนแก่น รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ รพ.พนา จ.อำนาจเจริญ รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี รพ.ป่าบอน จ.พัทลุง และ รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ คลินิกกัญชาของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ดำเนินการภายใต้โครงการ “กัญชา อภัยภูเบศร โมเดล” ได้รับอนุญาตให้ปลูก ผลิต และจ่ายยากัญชา เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาโรคกรณีผู้ป่วยรักษาแผนปัจจุบันไม่ได้ผล

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image