เพื่อไทย อัดรบ.จัดงบไม่ทันโลก ไม่ส่งเสริมไทยแลนด์ 4.0 ‘สุชาติ’ สั่งพักการประชุม นัดถกต่อพรุ่งนี้

เพื่อไทย อัดรบ.จัดงบไม่ทันโลก ไม่ส่งเสริมไทยแลนด์ 4.0 ‘สุชาติ’ สั่งพักการประชุม นัดถกต่อพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 ในวาระที่ 1 วงเงิน 3,100,000 ล้านบาท วันที่ 2 โดยมี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายว่า รัฐบาลปีนี้ตั้งงบ 3.1 ล้านล้านบาท ซึ่งหากซื้อวัคซีน 7 หมื่นล้าน ก็จะสามารถฉีดได้ทั่วประเทศ ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ เงินกู้ที่จะเข้า 5 แสนล้านบาท แต่ฟังนายกฯก็ตกใจมาก จะนำมาใช้ในการจัดซื้อวัคซีน 6,000 ล้าน แล้วอย่างนี้จะเดินหน้าไปได้อย่างไร กู้เพื่อแก้ปัญหาโควิด หรือกู้เพื่อไปหวังผลอะไรกันแน่ อยากสอบถามไปยังรัฐบาลว่า เมื่อรู้ว่ามีปัญหาโควิด เหตุใดประชาชนจึงไม่มีทางเลือกที่จะใช้วัคซีนประเภทใดก็ได้ เหตุใดรัฐบาล จึงซื้อเฉพาะวัคซีนเพียง 2 ประเภทนี้เท่านั้น ซึ่งเปอร์เซ็นต์ในการต้านโควิดต่ำมาก พี่น้องประชาชนไม่มีทางเลือกเลย ทำไมถึงทำแบบนี้กับประชาชน หรือรัฐบาลไม่มีศักยภาพ ถ้าไม่มีก็ปล่อยให้พรรคอื่น บุคคลอื่นเข้ามาบริหารประเทศ ประชาชนแบกรับภาระมามากแล้ว ขอความเห็นใจนายกฯ คิดถึงพี่น้องประชาชน

ต่อมา นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายว่า การส่งเสริม ดิจิทัล อิโคโนมีของประเทศ การจัดงบประมาณแบบนี้ เหมือนคนตาบอด ในโลกที่โดนดิสรัปต์ ด้วยเทคโนโลยี การมองข้ามจุดเหล่านี้ ทำให้ยากที่ประเทศจะต่อสู้กับประเทศอื่นอย่างเท่าเทียม ในช่วงโควิด หากย้อนกลับไปวันที่นายกฯ แถลงงบวันแรก มีคำว่าพัฒนาประเทศ เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ แต่งบประมาณที่ออกมาแล้ว มองไม่เห็นความจริงใจ การพัฒนา และการทำให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นจริงได้

Advertisement

“จริงๆ ดีอีเอส ไม่ใช่ใช้แต่ พ.ร.บ.คอมฯ แต่มีหน้าที่ดูแลการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ การจัดงบแบบนี้ไม่ตรงกับงานเลย งบปี 65 ชวนตั้งคำถามว่า หากโควิดจบลง จะตามประเทศอื่นทันไหม งบปี 65 ไม่ได้ส่งเสริมไทยแลนด์ 4.0 เลย มีแต่การพัฒนาระบบ มีงบ 100 ล้าน ลงทุนไทยแลนด์ วัลเลย์ มีแต่งบก่อสร้าง จากซิลิคอล วัลเลย์กลายเป็นบ้านจัดสรรหรือไม่ มีงบพัฒนาระบบและความมั่นคงไซเบอร์ 300 ล้าน ถ้าท่านอ่านงบจริงๆ อย่างที่ว่า ทุกหน้า และยังไม่สงสัยเลย ผมเชื่อว่าน่าจะมีปัญหาในการบริหารประเทศแน่ๆ เชื่อว่าประเทศเราจะผ่านวิกฤตโควิดไปได้ แต่ประเทศเราจะโดนทิ้งไว้ตรงไหนของโลก หากจัดทำแบบนี้ เราก็ไปได้ไม่ถึงไหน และยอมรับกับการจัดงบแบบนี้”

ต่อจากนั้นเวลา 00.06 น. วันที่ 2 มิถุนายน นายนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมได้สั่งพักการประชุม และนัดประชุมต่อวันที่สองในวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 09.00 น.

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image