ก.พลังงานสั่งกฟผ.ลุยโรงไฟฟ้าชุมชนแม่แจ่มต้นแบบแห่งแรกของไทยใน10เดือน

ก.พลังงานสั่งกฟผ.ลุยโรงไฟฟ้าชุมชนแม่แจ่มต้นแบบแห่งแรกของไทยใน10เดือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พร้อมปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ว่า ได้เยี่ยมชมพื้นที่เป้าหมายที่ชุมชนเสนอให้เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าชุมชน และโรงงานผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งจากซังข้าวโพด สหกรณ์การเกษตรแม่แจ่ม จำกัด โดยพื้นที่อ.แม่แจ่ม เพราะถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียนจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร อาทิ ซังข้าวโพดและเศษวัสดุจากต้นข้าวโพดปีละ 90,000 ตัน สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าได้มากเพียงพอที่จะดูแลพื้นที่ห่างไกลของอำเภอได้ เบื้องต้นจะกำหนดให้โรงไฟฟ้าชุมชนแม่แจ่มเป็นโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก มีชุมชนเป็นเจ้าของ

“มอบหมายให้ กฟผ.ลงพื้นที่พัฒนาโรงไฟฟ้าแม่แจ่มเพื่อประสานชุมชนจัดทำสัญญาประชาคม ข้อตกลงในการจัดหาวัตถุดิบ และจัดทำแผนงานเสนอต่อกระทรวง โดยคาดว่าจะใช้เวลา
ประมาณ 10 เดือน ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนแห่งแรก”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายณัณฐณัชช์ เกิดใหม่ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แจ่ม กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจากเศษวัสดุทางการเกษตรเป็นโครงการที่คนในชุมชนแม่แจ่มอยากให้เกิดขึ้น เนื่องจากหลายหมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หากสามารถนำซังข้าวโพดมาใช้ผลิตไฟฟ้าได้ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ชาวบ้านสามารถเข้าถึงพลังงานไฟฟ้า มีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ทั้งนี้มั่นใจว่า แม่แจ่มเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถจัดหาเชื้อเพลิงให้กับโรงไฟฟ้าชุมชนได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่มีปริมาณซังข้าวโพด ลำต้น และเปลือกข้าวโพดปีละหลายหมื่นตัน ไม่นับรวมแกลบ ฟางข้าว และขยะจากครัวเรือนที่ยังสามารถนำมาใช้ได้ จึงมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าชุมชนจะสร้างประโยชน์ สร้างอาชีพให้กับคนแม่แจ่ม

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image