ยูเอ็นเอสซีออกแถลงการณ์กดดันเซาธ์ซูดาน แก้ไขสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศ

นายเรค มาชาร์ รองประธานาธิบดีเซาท์ซูดาน (ซ้าย) นายซัลวา คีร์ ประธานาธิบดีเซาท์ซูดาน (กลาง) AFP PHOTO / Charles Atiki Lomodong

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ออกประกาศเรียกร้องให้ทางการสาธารณรัฐเซาธ์ซูดานยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงจูบา

ยูเอ็นเอสซีระบุอีกว่า ให้นายซัลวา คีร์ ประธานาธิบดีเซาธ์ซูดาน และนายเรค มาชาร์ รองประธานาธิบดีเซาธ์ซูดานดำเนินควบคุมกองกำลังของตนเองอย่างสุดความสามารถ ยุติการต่อสู้และป้องกันไม่ให้ความรุนแรงกระจายตัวออกไปในทันที พร้อมทั้งเรียกร้องให้คู่ขัดแย้ง “ดำเนินการข้อตกลงสันติภาพ รวมถึงสนธิสัญญาหยุดยิง และถอนกำลังทหารออกจากกรุงจูบา”

การต่อสู้ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุต่อสู้ระหว่างกองทัพและอดีตฝ่ายกบฏครั้งแรกในกรุงจูบานับตั้งแต่ผู้นำฝ่ายกบฏอย่างนายมาชาร์ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในรัฐบาลเมื่อเมษายนที่ผ่านมาเพื่อยุติสงครามกลางเมือง

แถลงการณ์ของยูเอ็นเอสซีประณามการต่อสู้ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมาอย่างรุนแรง และเตือนที่จะคว่ำบาตร พร้อมชี้ว่า การต่อสู้ที่กระทบต่อพลเรือน เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และสถานที่ต่างๆ อาจกลายเป็นอาชญากรรมสงคราม

Advertisement

นอกจากนี้ ยูเอ็นเอสซียังเตือนให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยื่นมือช่วยยุติสถานการณ์ความรุนแรงในเซาธ์ซูดานด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image