หมอฟันในอังกฤษ “เตือน”เซลฟี่ ทำให้ “ฟัน”ในรูปเซลฟี่ ดูยื่นกว่าความเป็นจริง

เว็บเทเลกราฟ ของอังกฤษรายงานว่า ความนิยมของ”เซลฟี่” หรือ การถ่ายรูปตัวเองจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ทันตแพทย์ในอังกฤษ “งานเข้า” มีคนไข้เดินเข้าไปในคลีนิกเพิ่มขึ้น เพราะคิดว่าตัวเอง”ฟันยื่น” จึงต้องการปรึกษาทันตแพทย์ให้ช่วยแก้ไขฟันให้ ทั้งที่จริงแล้ว ฟันของพวกเขาไม่ได้ยื่น  แต่ที่ในภาพเซลฟี่ ฟันดูยื่นเป็นเพราะ  ความบิดเบือนของภาพเซลฟี่ต่างหาก

ทั้งนี้ ทันตแพทย์ทิม แบรดสต๊อค-สมิธ จากเดอะ ลอนดอน สไมล์ คลีนิก เปิดเผยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่คลีนิกของคุณหมอมีคนไข้เพิ่มขึ้นถึง 30 % โดยเป็นคนไข้ที่ส่งรูปเซลฟี่ของตัวเองมาทางอีเมล เพื่อต้องการปรึกษาให้คุณหมอ ช่วยแก้ไขฟันที่ดูยื่นให้

ทั้งนี้ คุณหมอทิม เล่าด้วยว่า  แต่ละสัปดาห์ คุณหมอต้องบอก”ปฎิเสธ”คนไข้หลายรายที่เดินทางมาพบคุณหมอที่คลีนิก ทำให้คุณหมอได้เห็น รูปฟันของคนไข้ และสามารถอธิบายให้คนไข้เข้าใจได้ว่า ฟันของพวกเขาดูปกติดี ไม่ได้ยื่น  แต่ที่ในรูปเซลฟี่ ฟันของพวกเขาดูยื่น เป็นเพราะ ความบิดเบือนของรูปเซลฟี่ ที่เกิดจากการถ่ายรูปต่างหาก  โดยยิ่งถ่ายเซลฟี่ ที่”โฟกัส”ใกล้ใบหน้าเท่าไร  รูปถ่ายที่ได้ ก็ยิ่งบิดเบือน เนื่องจาก แสงแฟลชจากกล้อง

“ปัญหาของการถ่ายเซลฟี่ก็คือ ยิ่งถ่ายรูปใกล้เท่าไร รูปถ่ายที่ได้ก็ยิ่งบิดเบือน ไม่ตรงกับความจริง ฟันมักจะดูยื่นมากกว่าความเป็นจริง “คุณหมอทิม บอก

Advertisement

เซลฟี่ 1

ทั้งนี้ คุณหมอยังบอกด้วยว่า  การถ่ายเซลฟี่ เป็นที่นิยมมากในอังกฤษ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง ที่ใช้เซลฟี่ เป็นการชื่นชมรูปลักษณ์ของตัวเอง  ทั้งย้ำด้วยว่า  ” ที่คลีนิกเรามีคนไข้เพิ่มขึ้นราว 30 % ในช่วง 5 ปีนี้ โดยเป็นคนไข้ที่ส่งรูปเซลฟี่มาทางอีเมล เพราะรู้สึกว่า ฟันด้านบนของพวกเขาดูยื่น แต่เมื่อคนไข้มาหาเราที่คลีนิก  หลายครั้งที่เราพบว่า ฟันของพวกเขาไม่ได้ดูแย่ หรือ ดูยื่นเลยสักนิด  ทุกวันนี้ โดยเฉลี่ยทุกสัปดาห์ เราสามารถเกลี้ยกล่อมคนไข้ 2-3 คนว่าไม่ต้องทำอะไรกับฟันของพวกเขาเลย เพราะมันดูดีอยู่แล้ว และตอนนี้ เรายังมีการให้คำแนะสำหรับ การถ่ายรูปเซลฟี่ให้ดูดีขึ้นด้วยว่า หากไม่ใช้ ไม้เซลฟี่ ที่จะช่วยให้มีระยะห่างจากกล้องและใบหน้าเพิ่มมากขึ้น  ก็ควรจะเหยียดแขนออกไปให้ไกลที่สุด เวลาถ่ายเซลฟี่ ”

ขอบคุณภาพจาก telegraph.co.uk, www.mirror.co.uk

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image