อุดรธานีไฟเขียวเปิดเรียน ‘มัธยม’ 17 ม.ค.เป็นต้นไป ส่วน ‘ประถม’ ยังไม่ให้เปิดออนไซต์

อุดรฯไฟเขียวเปิดเรียน ‘มัธยม’ จันทร์นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มกราคม ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานี มี นายปราโมทย์ ธัญญพืช นายวันชัย จันทร์พร นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุดรธานี นำคณะกรรมการและคณะทำงานเข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์โควิด-19 และพิจารณาให้ความเห็นชอบหลายประเด็น

นายอุเทนรายงานว่า สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 พื้นที่ จ.อุดรธานี หลังเทศกาลปีใหม่น่าจะถึงจุดสูงสุดแล้ว นับตั้งแต่มีผู้ติดเชื้อรายวัน 185 ราย (8 ม.ค.65) จนวันนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่ 121 ราย มีผู้รักษาหายป่วยกลับบ้าน 87 ราย ทำให้มีผู้ป่วยยังรักษาอยู่ 972 ราย เป็นผู้ป่วยรักษาอยู่ใน CI 15 ราย อยู่ใน HI 296 ราย ที่เหลือรักษาตัวใน รพ. โดยไม่ได้ตรวจหาสายพันธุ์ทุกราย แต่ก็ตรวจในทุกกลุ่มก้อนที่ติดเชื้อ พบว่าส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ “โอมิครอน” แพร่ระบาดรวดเร็ว แต่อาการไม่รุนแรง น่าจะสามารถปรับลดมาตรการได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้สถานศึกษาทุกแห่งหยุดการเรียนแบบออนไซต์ และให้ปิดสถานเลี้ยงเด็กตั้งแต่วันที่ 4-14 มกราคม 2565 จึงมาขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อว่าจะความเห็นอย่างไร โดยมีข้อเสนอ 1.ให้ทุกสถานศึกษาและสถานเลี้ยงเด็กกลับมาเปิดได้ตามปกติ 2.ให้สถานศึกษาทุกแห่งหยุดการเรียนแบบออนไซต์ และปิดสถานเลี้ยงเด็กไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 และ 3.ให้เปิดการเรียนการสอนระดับมัธยมขึ้นไป งดการเรียนออนไซต์ระดับประถม และปิดสถานเลี้ยงเด็ก ต่อไปจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น

คณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานีได้แสดงความเห็นหลากหลาย 1.การเรียนออนไลน์มีผลต่อคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาด้านสังคม 2.ในพื้นที่ อ.เมือง ฉีดวัคซีนสูงกว่า 90% แต่เด็กอายุ 5-11 ปี ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และยังพบว่าเด็กติดเชื้อต่อเนื่อง 3.ผู้ปกครองนักเรียนยังไม่ฉีดวัคซีน 4.ทางการแพทย์แล้วพบว่าเด็กติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง สามารถดูแลรักษาได้ดี 5.ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจะมีผลทางจิตวิทยา กระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจ และ 6.การเปิดเรียนออนไซต์ทุกระดับจะต้องมีมาตรการที่มีผู้กำกับดูแล

Advertisement

นายสยามกล่าวสรุปมติคณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานีว่า ให้สถานศึกษาเปิดการเรียนการสอนออนไซต์ได้ในระดับมัธยมศึกษาขึ้นไปได้ ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.65 เป็นไปต้นไป ส่วนระดับประถมศึกษาลงไปไม่อนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนออนไซต์ โดยให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ นำกลับเข้ามาให้คณะกรรมการโรคติดต่อฯพิจารณาอีกครั้ง และสถานศึกษาที่เปิด ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในสถานศึกษาของสถานศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการโรคติดต่ออุดรธานียังมีมติให้ 1.จัดหาชุดตรวจหาเชื้อ ATK 50,000 ชุด 2.เปิด CI 15 อำเภอ 24 แห่ง 1,445 เตียง 3.ให้จัดสอบผู้ช่วยครูประถมศึกษา 4.ให้จัดสอนผู้ช่วยครูอาชีวศึกษา 5.การแข่งขัน “เสนีย์แบดมินตัน” 360 คน 6.การแข่งขัน “ลุ่มน้ำโขงเกมส์”

7.สามารถจัดกิจกรรม หรือวีเวนต์ได้ ยกเว้นคอนเสิร์ต และกิจกรรมมีความเสี่ยงสูง และ 8.ขอความร่วมมือร้านอาหารที่ได้การรับรอง SHA+ ในเขต อ.เมือง 79 ร้าน งดจำหน่ายเหล้า-เบียร์ไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าผู้ติดเชื้อรายวันละลดลง (น้อยกว่า 100 คน/วัน)

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image