มูลนิธิสุทธิรัตน์-อยู่วิทยา บริจาค 69.9 ล้าน ให้ รพ.จักษุบ้านแพ้ว สร้างศูนย์ผ่าตัดตา

มูลนิธิสุทธิรัตน์-อยู่วิทยา บริจาค 69.9 ล้าน ให้ รพ.จักษุบ้านแพ้ว สร้างศูนย์ผ่าตัดตา

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ รพ.บ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ได้มีพิธีรับมอบเงินบริจาค จำนวน 69,900,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว เพื่อเข้าสมทบทุนสำหรับ “จัดสร้างศูนย์ผ่าตัดตา”

โดยมี นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผอ.โรงพยาบาลฯ และคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และกลุ่มจิตอาสาฯ รพ.บ้านแพ้ว ร่วมกับตัวแทนมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา นำโดย นายสมคิด รุจิปกรณ์ กรรมการและเลขาธิการฯ และนายวุฒิพงค์ ชาครัตพงศ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิ พร้อมคณะ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ณ ห้องประชุมเทพกาญจนา ชั้น 10 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร

นพ.พรเทพ ผู้อำนวยการฯ กล่าวว่า ทางทีมงานมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ได้เข้ามาช่วยบริจาคและสนับสนุนกิจกรรมกับโรงพยาบาลมาโดยตลอด ทั้งช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจ และสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 และ มีโอกาสได้พบและตรวจสุขภาพตาให้ คุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา จึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงฝันของเจ้าหน้าที่และทีมจักษุแพทย์ที่อยากจะช่วยคนไข้โรคตาจำนวนมาก ให้ได้พบแสงสว่างอีกครั้ง

หลังจากนั้นไม่นานทางมูลนิธิฯ ได้ตัดสินใจสนับสนุนการสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จำนวน 69.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ เคยได้รับ

Advertisement

สำหรับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา เป็นองค์กรสาธารณกุศล ดำเนินงานช่วยเหลือสังคม ตามความประสงค์ในการสนับสนุนการพัฒนา เพื่อคน เพื่อสังคม เพื่อโลกที่ยั่งยืน ได้มีความสนใจและติดตามการทำงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จึงพบว่าโรงพยาบาลมีศักยภาพในการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงมองเห็นความตั้งใจของทีมแพทย์และพยาบาล ความพร้อมของบุคลากรเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านจักษุ มีแผนชัดเจนในการขยายโอกาส อีกทั้งมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินทางออกไปดูแลรักษาประชาชนในสถานที่ต่าง ๆ ทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการมอบโอกาสให้กับประชาชนได้เข้าถึงการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็นจึงสนับสนุนเงินเพื่อสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุ

“รพ.จักษุบ้านแพ้ว ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในเฟสที่ 1 โดยเปิดให้บริการเมื่อ 1 พ.ค. 2564 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลในเฟสที่ 2 เมื่อเดือน ก.ค. 2565 ในส่วนที่เป็นหัวใจหลักของโรงพยาบาล คือ “ศูนย์ผ่าตัดตา” มูลค่า 89 ล้านบาท แต่ยังขาดงบประมาณการก่อสร้าง

และจากพลังศรัทธาการร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็นนี้ ทำให้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2566 ประกอบด้วย ห้องผ่าตัดตามาตรฐานสูงจำนวน 9 ห้อง จากเดิมมีเพียง 2 ห้อง ต่อจักษุแพทย์ 14 คน สามารถผ่าตัดตาได้มากกว่า 16,000 รายต่อปี ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะทำให้โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว สามารถเพิ่มศักยภาพการผ่าตัดตา ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพและเพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่รอคอยการผ่าตัดรักษา อีกทั้งสามารถดูแลผู้ป่วยที่ส่งต่อจาก 8 จังหวัดในเขตบริการสุขภาพที่ 5 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งช่วยลดภาระการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯได้อีกด้วย” นพ.พรเทพ กล่าว

Advertisement

สำหรับด้านบัญชีของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (มหาชน) กองทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว” ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว (ประเภทออมทรัพย์) เลขที่บัญชี :745-0-33317-1 (ใบเสร็จลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) ซึ่งสอบถามเพิ่มได้ที่ศูนย์รับบริจาค รพ.บ้านแพ้ว หรือโทร 034-419-595, 034-419-573

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image