“บิ๊กเต่า”แจงสร้างอาคารชุดให้แรงงานต่างด้าวในป่าชายเลนระนองแค่แนวคิด ย้ำหน่วยงานต้องดูรอบคอบ

กรณีที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขอให้ผ่อนผันพื้นที่ป่าชายเลน 2 แห่ง ในเขต จ.ระนอง เนื้อที่ 120 และ 73 ไร่ และขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เพิกถอนสภาพออกจากความเป็นป่าชายเลน และมอบให้เป็นพื้นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ เพื่อให้ภาคเอกชนเข้ามาสร้างที่พักอาศัยให้กับแรงงานต่างด้าวประมาณ 64,000 คน ตามโครงการแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวนั้น

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ซึ่งต้นเรื่องไม่ได้มาจากกระทรวงทรัพยากรฯ แต่มาจากกระทรวงแรงงาน และกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดระเบียบและแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว เนื่องจากในปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวอาศัยปะปนอยู่กับคนไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน 13 จังหวัด ได้แก่ จ.ระนอง ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ระยอง สมุทรสาคร เชียงใหม่ สงขลา ภูเก็ต ตาก สุราษฎร์ธานีและชลบุรี จึงเป็นแนวคิดที่ต้องการหาพื้นที่ให้แรงงานต่างด้าวเหล่านี้อาศัยอยู่อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ทางจังหวัดระนองได้ขอเสนอให้พื้นที่ป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมเป็นพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารชุด ซึ่งเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ส่วนการปฏิบัติจะเป็นไปได้ขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากหลายๆฝ่าย อาจจะก่อสร้างในพื้นที่เดียวกัน หรืออาจจะก่อสร้างหลายๆจุดก็ได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

เมื่อถามว่าพื้นที่ป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมนั้นควรนำไปฟื้นฟูดีกว่าทำโครงการที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าวหรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รายงานกับตนว่า พื้นที่ป่าชายเลนดังกล่าวไม่มีสภาพของความเป็นป่าชายเลนแล้ว น้ำทะเลก็เข้าไม่ถึงมานานแล้ว ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่ายังสามารถนำกลับมาฟื้นฟูได้หรือไม่ อีกทั้งยังทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีคดีติดอยู่ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีข้อท้วงติง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องนำไปพิจารณาอย่างละเอียดว่าอยู่ในเงื่อนไขตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้หรือไม่ จึงไม่อยากให้สังคมต้องวิตกกังวลไปก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image