‘ยิ่งลักษณ์’ควงน้องไปป์ ทำบุญปี๋ใหม่เมืองแบบครบเซต อวยพรชาวเหนือให้อยู่เป็นสุขรุ่งเรือง

SONY DSC
วันที่ 13 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อม ด.ช.ศุภเสกข์  อมรฉัตร หรือน้องไปป์ บุตรชาย เดินทางไปทำบุญไหว้พระ พร้อมนมัสการ ถวายสังฆทานแก่พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ที่วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เนื่องในป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เป็นการส่วนตัว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ก่อนพระครูสาทร ตันติรักษ์  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด  นำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และน้องไปป์ เยี่ยมชมวัด พร้อมบรรยายประวัติวัด ที่ก่อตั้งมากว่า 560 ปี มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายจรัส  ไชยยา นายกเทศมนตรีเมืองเมืองแกนพัฒนา อ.แม่แตง ร่วมติดตามคณะ น.ส.ยิ่งลักษณ์

SONY DSC

SONY DSC

จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้กราบพระพุทธรูปในวิหารเจ็ดยอด ก่อนไปทำบุญบูชาไม้ค้ำ และนำไปคุ้ำที่ต้นโพธิ์  เพื่อสืบชะตา โดยเขียนชื่อบนไม้ค้ำ ว่า “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และครอบครัว ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัว” พร้อมไถ่ชีวิตโคกระบือ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ป้อนกล้วยให้โค จากนั้นได้สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุชุมชนวัดเจ็ดยอด เขตเทศบาลตำบลช้างเผือก จำนวน 6 ราย ซึ่งนายไสว  บัวเปิด อายุ 82 ปี มัคนายกวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ได้ผูกข้อมือ และให้ศีลให้พรแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นภาษาเหนือ
ก่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ทำบุญสรงน้ำวัดพระประจำวันเกิด ซึ่งทางวัดตั้งไว้ให้ประชาชน บูชาสักการะและสะเดาะเคราะห์ตามประเพณีล้านนา ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

SONY DSC

SONY DSC

Advertisement

SONY DSC

ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อม ด.ช.ศุภเสกข์ ได้ไปก่อเจดีย์ทราย และปักตุงบนเจดีย์ทราย ก่อนถ่ายร่วมกับครอบครัว และผู้ติดตาม เป็นที่ระลึก และเดินทางออกจากวัดดังกล่าว ขึ้นรถตู้ไปรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเดินทางกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้อวยพรให้ชาวเชียงใหม่ และชาวเหนือ ในเนื่องป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หรือวันขึ้นปีใหม่ชาวเหนือ เป็นภาษาเหนือ ว่า”ขอหื้อปี่น้องชาวเหนือ อยู่ร่มเย็นเป็นสุข กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีสุขภาพแข็งแรง ทุกคนเน้อเจ้า”

SONY DSC

SONY DSC

Advertisement
ผู้สื่อข่าวถามว่า เนื่องในโอกาสเชียงใหม่ครบ 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ มีความเห็นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เชียงใหม่เป็นแห่งแห่งอารยธรรม มีความเจริญรุ่งเรืองทุกด้าน มีอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประเพณีที่เข้มแข็ง และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก อยากให้ทุกคนช่วยฟื้นฟู สืบสาน  อนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณี อัตลักษณ์ วิถีชีวิตชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืน เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลานสืบไป

SONY DSC

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image