“ผู้ว่าฯอัศวิน” ติดตั้ง พร้อมเปิดเดินเครื่องหอสูงฟอกอากาศยักษ์ แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ตุลาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ตรวจเยี่ยมการติดตั้งและเปิดเดินเครื่องหอสูงฟอกอากาศ บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องในการลดปริมาณฝุ่นและมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM2.5)

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการทดลองติดตั้งหอสูงฟอกอากาศ ขนาดความสูง 4 เมตร(ม.) กว้าง 1.5 ม. น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม(กก.) ใช้หลักการทำงานของพัดลมขนาดใหญ่ที่มีปริมาณลมสูง และกำลังการดึงลมสูง ดึงอากาศให้ไหลผ่านแผ่นกรองฝุ่น 2 ชั้น โดยปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกทางด้านบน มีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 17,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ครอบคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 ตารางเมตร โดยใช้กำลังไฟฟ้า 3.5 กิโลวัตต์  ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ที่ไม่คิดค่าใช้จ่ายของกำลังไฟฟ้า พร้อมกันนี้กรุงเทพยังได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครไปแล้วจำนวน 24 เครื่อง ส่วนที่เหลืออีก 26 เครื่อง กรุงเทพมหานครจะเร่งติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในเดือนทำให้เสร้จภายในเดือนธันวาคมนี้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจะดำเนินการทดลองติดตั้งหอสูงฟอกอากาศจนกว่าสถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลาย เป็นเวลา 2-3 เดือน โดยจะเปิดทดลองเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานในการลดปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ซึ่งวันนี้ก่อนเปิดทดลองเดินเครื่อง ได้มีการวัดค่าฝุ่นละออง พบค่าฝุ่นละอองอยู่ที่ 31 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร(มคก./ลบ.ม.) ซึ่งขณะนี้ลดลงอยู่ที่ 28 มคก./ลบ.ม. ซึ่งยอมรับว่าผลเป็นที่น่าพึงพอใจ แต่อย่างไรก็ตามกทม.จะมีการประเมินสถานการณ์ฝุ่นดังกล่าวอยู่เป็นระยะ

“ทั้งนี้ การติดตั้งหอสูงฟอกอากาศเป็นเพียงมาตรการเสริมในการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยแก่ประชาชน ควบคู่ไปกับมาตรการต่างๆ ที่กทม.ดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศที่ต้นเหตุจริงๆนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนในการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้บริการขนส่งมวลชนมากขึ้น บำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีและไม่ก่อให้เกิดมลพิษซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าว”พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image