‘พล.ต.ต.สุพิศาล’ โพสต์ผิดหวัง ‘บิ๊กตู่’ สะท้อนแนวคิดกองทัพไม่เคยคิดเรื่องปฏิรูป

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้การรับรองร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่…) พ.ศ…. เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร แสดงให้เห็นว่ากองทัพไม่เคยคิดจะปฏิรูปเลย โดยเนื้อหาระบุ ดังนี้

เมื่อนายกรัฐมนตรี ไม่ยินยอมให้มีการ “ปฏิรูปกองทัพ”
.
น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งครับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้การรับรอง ร่างแก้ไข พ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่….) พ.ศ…. หรือที่เราจะไปต่อสู้ในเรื่อง “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” โดยไม่แม้แต่จะมีโอกาสได้เข้าไปสู่การอภิปราย ไม่แม้แต่จะมีโอกาสเข้าไปสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน
.
คำว่า “ปฏิรูปกองทัพ” ที่ใครบางคนเคยพูดไว้สวยหรู สุดท้ายแล้วก็เพียงแค่ลมปาก ผ่านแล้ว ผ่านเลย ไม่มีความหมาย
.
การตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ครั้งนี้ คือสิ่งที่ยืนยันว่ากองทัพไม่เคยคิดจะปฏิรูป ไม่เคยคิดที่จะให้มีใครมาตรวจสอบพวกเขาได้
.
ผมย้ำตรงนี้อีกครั้งนะครับว่า “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” ไม่ได้เท่ากับ “ยกเลิกทหาร” แต่มันหมายถึงการใช้ระบบสมัครใจ การเกณฑ์ การบังคับ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้พ่อแม่ญาติพี่น้องต้องเสียใจ จากการต้องพลัดพรากจากครอบครัวควรจะหมดไป แล้วให้คนที่อยากเป็นทหารอาชีพ คนที่มีความเต็มใจสมัครเข้ามาทำหน้าที่
.
#พรรคก้าวไกล #ปฏิรูปกองทัพ #ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image