มช.นำ VR เสริมประสิทธิภาพการศึกษา

มช.นำ VR เสริมประสิทธิภาพการศึกษา

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ตอบโจทย์การศึกษายุค 4.0 โดยการนำเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) นำมาใช้ในการเรียนการสอน แบบ active leaning ที่ให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง นำมาสู่การสร้างบทเรียน ที่ทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงผลการตัดสินใจและการออกแบบธุรกิจ ได้อย่างเหมาะสม และเพื่อให้เกิดการบูรณาการการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รศ.ดร.สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ ได้ริเริ่มแนวคิดในการนำเทคโนโลยี Virtual Reality หรือ VR มาเป็นส่วนหนึ่งของสื่อการสอนผ่านการเรียนในโลกเสมือนจริง ทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้เรียนรู้กระบวนการการประกอบธุรกิจจริงก่อนเรียนภาคทฤษฎี และจะต้องได้รับโอกาสในการศึกษาดูงานธุรกิจ 4 ประเภทได้แก่ ธุรกิจโรงงานผลิต ธุรกิจบริการ ธุรกิจซื้อมาขายไป และธุรกิจเกิดใหม่

คณะที่นำเทคโนโลยี VR มาใช้ในหลักสูตรของ 4 ภาควิชา คือ ภาควิชาการจัดการและการเป็นผู้ประกอบการ ภาควิชาการตลาด ภาควิชาการเงิน ภาควิชาการบัญชี จำนวน 26 คอนเทนต์ โดยสร้างบทเรียนจากธุรกิจจริง ในรูปของการนำชมส่วนต่างๆ ของกิจการ และในรูปของกรณีศึกษา โดยออกแบบมาเพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการนำไปใช้ในการเรียนการสอนและรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคต ซึ่งมีแบบฝึกหัดและโจทย์คำถามให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและการเรียนรู้ เป็นจุดๆ ตลอดระยะเวลาของเนื้อหา ในรูปแบบ ของ Online Content ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยประสาทสัมผัสต่างๆ มากกว่าการได้ยินและมองเห็น สร้างความตื่นเต้น ท้าทาย รวมทั้งประสบการณ์ ให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเต็มศักยภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image