‘ประเสริฐ’ ชี้ รอซักฟอก 152 นานผิดปกติ กังขา ‘ประยุทธ์’ สังกัด รทสช.ไร้ ส.ส.ในสภา จะยุบสภาหนีหรือไม่

‘ประเสริฐ’ ชี้ รอซักฟอก 152 นานผิดปกติ กังขา ‘ประยุทธ์’ สังกัด รทสช.ไร้ ส.ส.ในสภา จะยุบสภาหนีหรือไม่ ลั่น ไม่เห็นด้วย ส.ว.แก้ รธน.เอื้อนายกฯ อยู่ต่อ

เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 15 มกราคม ที่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ขณะนี้เราได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แล้ว ซึ่งไม่มี ส.ส.ในสภา ก็อาจจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะยุบสภาหนีการอภิปราย ทั้งนี้ รัฐบาลได้แจ้งมาว่าจะให้มีการอภิปรายช่วงประมาณหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งเราได้ยื่นญัตติดังกล่าวไปตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ระยะเวลากว่า 40 วันมันนานเกิน ปกติหลังยื่นไม่เกิน 2 สัปดาห์จะรู้ผลแล้ว แต่คราวนี้มันผิดปกติ อย่างไรก็ตาม เราประเมินสถานการณ์ตลอด

เมื่อถามถึง กรณีที่ ส.ว.เตรียมจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญเรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี พรรค พท.มองอย่างไร นายประเสริฐกล่าวว่า แก้ให้นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ 8 ปี พท.ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้เพื่อสืบทอดอำนาจซึ่งขัดหลักการประชาธิปไตย เราก็เข้าใจว่ามีความพยายามอยู่และเราเฝ้ามองอยู่

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า “เหมือนที่นายประเสริฐพูด จริงๆ อิ๊งว่ามันควรเป็นประชาธิปไตยให้ได้มากที่สุด เรามีการปกครองแบบประชาธิปไตย ฉะนั้น ก็ควรยึดหลักนี้เป็นหลัก อะไรที่จะดึงประโยชน์ไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ทุกคนควรเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วมองตรงนั้นมากกว่า”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image