บิ๊กป้อม เผยประสานมาเลฯ ตามตัวอุยกูร์แหกคุกแล้ว เผยคนไม่มีปัญหา จ่อส่งปท.ที่สาม(คลิป)

“บิ๊กป้อม” เผยประสานมาเลฯ ตามตัวอุยกูร์แหกคุกแล้ว ชี้ ขณะนี้ตามจับคืนได้ 5 คน แจงอุยกูร์ที่ไม่มีปัญหาก็ส่งไปประเทศที่สาม

เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีอุยกูร์หลบหนีจากห้องขังกว่า 20 คนที่อาคารควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลด่านสะเดา เข้ามาประจำหมดแล้วที่ด่านสะเดา ซึ่งเราตามจับอุยกูร์กลับคืนมาได้ 5 คน นอกนั้นก็ได้ข้ามแดนไป แต่ก็ได้ติดต่อประสานงานให้ทางมาเลเซียส่งกลับมาให้ ทั้งนี้เมื่อจับได้แล้วจะเอาตัวไปไว้ที่กรุงเทพฯ หรือไม่ก็ส่งกลับไปประเทศที่สาม เหมือนที่เราเคยส่งกลับที่เมืองจีน เพราะมีหลักฐานชัดเจนว่าอุยกูร์คนนั้นเกิดที่เมืองจีน

เมื่อถามว่า การส่งกลับประเทศต้นทางจะมีความอ่อนไหวในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ถ้าบุคคลนั้นเกิดที่จีนก็ต้องกลับที่จีนเพราะเป็นประเทศต้นทาง บางคนไม่อยากกลับก็ต้องอยู่อย่างนี้ เราก็ต้องประสานงานกับประเทศต้นทางเพื่อที่จะส่งไปประเทศที่สามซึ่งที่ส่งไปประเทศที่สามเป็นอุยกูร์เด็กผู้หญิงที่ไม่ได้มีเรื่องมีราวกับใครและพวกเขาต้องการที่จะไป ส่วนพวกที่ก่อเรื่องไว้ที่ประเทศต้นทาง จะส่งไปประเทศที่ 3 ไม่ได้เพราะมีคดีความ อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบขณะนี้มีอุยกูร์ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ประมาณ 100 กว่าคน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image