สถาปนิกสยามยื่นหนังสือ เสนอตั้งบ.พัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ สัญญาเช่า 30 ปี

สถาปนิกสยามยื่นหนังสือกก.กรุงฯ เสนอ กทม.ตั้ง ‘บริษัทพัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ’ มีหุ้นส่วน-สัญญาเช่าช่วงละ 30 ปี

วันที่ 7 ธ.ค. เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในกรุงรัตนโกสินทร์ โดยมีนายบวรเวท รุ่งรุจี ประธานคณะอนุกรรมการฯ เป็นประธานในที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในวาระการประชุม คือ การพิจารณาและกำหนดแนวทางการอนุรักษ์บ้านไม้โบราณบริเวณป้อมมหากาฬ ซึ่งสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ยื่นหนังสือต่อที่ประชุม มีเนื้อหากล่าวถึงการไม่เห็นด้วยกับการที่คณะกรรมการพิจารณาฯ เตรียมทำข้อเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ให้คงบ้านไม้โบราณไว้เพียง 7 หลัง(9 เลขที่บ้าน) โดยทางสมาคมสถาปนิกสยามยืนยันตามข้อเสนอเดิมของคณะเจรจา 4 ฝ่ายซึ่งมีการเสนอต่อคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

โดยมีสาระสำคัญ คือ การเก็บบ้านไม้ทั้ง 18 หลัง และบูรณะให้คืนสภาพสมบูรณ์ รวมถึงเก็บรักษาผังภูมิทัศน์ชุมชนดั้งเดิมทั้งหมด ส่วนการบริหารจัดการพื้นที่สามารถเชื่อมโยงบริบทโดยรอบ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างแท้จริง

Advertisement

นอกจากนี้ในตอนท้ายของหนังสือดังกล่าว สมาคมสถาปนิกสยามยังเสนอให้ กทม.จัดสรรงบประมาณในการบูรณะชุมชน และจัดตั้งคณะทำงานในรูปแบบ ‘บริษัทพัฒนาชุมชนป้อมมหากาฬ’ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนในสังคมรวมถึงกทม. เป็นหุ้นส่วนบริหารจัดการโดยทำสัญญาเช่าเป็นช่วงๆช่วงละ 30 ปี

ลงชื่อนายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2559-2561

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image