“บินไทย”ทบทวน เพิ่มเที่ยวฝูงบินใหม่ เดินหน้าขายทรัพย์สิน หวังทำกำไร

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ครั้งที่ 1/2559 ว่า ตามที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวัน 18 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีความเห็นให้การบินไทยทบทวนเรื่องการซื้อฝูงบิน (ฟีท) ใหม่ เนื่องจากอาจเป็นภาระทางด้านต้นทุนการบริหารและการจัดการของการบินไทย ในการประชุมครั้งนี้บอร์ดจึงได้มติเห็นชอบที่จะพิจารณาและทบทวนการรับมอบฝูงบินใหม่ จำนวน 2 ลำจากเดิมที่มีแผนจะส่งมอบในปี 2559 ออกไปก่อน โดยอาจจะใช้วิธีการเจรจากับบริษัทผู้ส่งมอบเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้น ส่วนในปี 2560 ที่จะมีการส่งมอบฝูงบินใหม่ จำนวน 7 ลำ และปี 2561 ที่จะมีการส่งมอบฝูงบินใหม่ 5 ลำ ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงด้านภาระต้นทุนของการบินไทยเช่นกัน ทั้งนี้การทบทวนการส่งมอบฝูงใหม่ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบริการของการบินไทยในฝูงบินที่ใกล้ปลดระวาง เนื่องจากยังสามารถยืดระยะเวลาการใช้งานฝูงบินเก่าออกไปได้

นายจรัมพร กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการขายทรัพย์สินของการบินไทยเพื่อลดภาระต้นทุนและค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง ตามที่บอร์ดได้มีมติเห็นชอบในปลายปี 2558 นั้น คาดว่าจะสามารถเริ่มทยอยขายได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 เป็นต้นไป ซึ่งประกอบด้วย อสังหาริมทรัพย์ในประเทศ 9 แห่งคือ สำนักงานแม่ฮ่องสอน พิษณุโลก อุดรธานี น่าน ตรัง สุราษฏร์ธานี ภูเก็ต และหาดใหญ่ อสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ 10 แห่ง คือ บ้านพักพนักงานที่ลอนดอน จาการ์ตา โคเปนเฮเกน และสิงคโปร์ ส่วนสำนักงานขายที่ซิดนีย์ โรม มาดริด ฮ่องกง และปีนัง โดยคาดว่าอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดน่าจะสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งการบินไทยวางแผนที่จะนำรายได้ดังกล่าวมาเพื่อชำระหนี้สิน เพื่อเป็นการลดต้นทุนด้านดอกเบี้ย รวมทั้งยังพร้อมที่จะเดินหน้าขายเครื่องบินจำนวน 14 ลำ ภายในปีนี้ ตามแผนการลดต้นทุนที่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว

นายจรัมพร กล่าวว่า จากการดำเนินแผนการลดต้นทุนและปรับแผนธุรกิจของการบินไทยในปี 2558 ถือว่าค่อนข้างได้ผล โดยการบินไทยมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 17.7 ล้านคน เป็น 18.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 3.77% เมื่อเทียบกับปี 2557 รวมทั้งยังมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 68.9% เป็น 73.3 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 รวมทั้งมีต้นทุนลดลงจากการยกเลิกเที่ยวบินใน 4 เส้นทาง คือ 1.มอสโค 2.ลอสแองเจลิส 3.โจฮันเนสเบิร์ก 4.มาดริด จึงถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่บริษทจะกลับมามีกำไรได้อีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image