ก.ค.ศ. ตั้งกก.ปรับปรุงโครงสร้างศธ. เดินหน้าแก้ปมซ้ำซ้อน ‘ศธจ.-สพท.’

ก.ค.ศ. ตั้งกก.ปรับปรุงโครงสร้างศธ. เดินหน้าแก้ปมซ้ำซ้อน ‘ศธจ.-สพท.’

เมื่อวันที่ 12 กันยายน น.ส.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงผลการประชุม ก.ค.ศ. ที่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา(ศธ.) เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ.โดยมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. เป็นประธาน เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปตามนโยบาย ศธ.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างและอัตรากำลังของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ต้องการลดความซ้ำซ้อนในการทำงานของหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)
น.ส.อุษณีย์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดมาตรการบริหารจัดการยกระดับคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โยมีนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธาน เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนเป็นไปตามนโยบายของ ศธ.ที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของโรงเรียน และควบรวมสถานศึกษา รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรให้ลดลง เพื่อลดปัญหาการจัดสรรงบประมาณที่ไม่คุ้มค่า นอกจากนี้เห็นชอบให้ขอยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรคืนอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อสิ้นปีงบประมาณ 2561 เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังครูในสถานศึกษา ส่วนจะมีอัตราว่างเท่าใด ขอดูข้อมูลให้ชัดเจนก่อน

“ที่ประชุมได้อนุมัติบรรจุแต่งตั้งผู้ได้รับคัดเลือกและผ่านการพัฒนามาก่อนการแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สพท. จำนวน 40 คน ดังนี้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 31 คน และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 9 คน โดยให้มีผลบังคับย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2562” น.ส.อุษณีย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image