ที่มา | หนังสือพิมพ์มติชน หน้า18 |
---|---|
เผยแพร่ |
จากพระราชวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการแก้ปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรชาวเขาอย่างยั่งยืน ด้วยการส่งเสริมอาชีพทำการเกษตร แก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาดด้วยการรับซื้อผลผลิตในราคาเป็นธรรม เพิ่มมูลค่าด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป ในเครื่องหมายการค้า “ดอยคำ” ซึ่งกว่า 40 ปีที่ดำเนินงานได้ออกดอกออกผลอย่างเป็นรูปธรรม และยังเตรียมก้าวครั้งใหญ่ไปข้างหน้า ในงานแถลงข่าว “ดอยคำ โฉมใหม่ หัวใจเดิม” ณ บ้านปาร์คนายเลิศ ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ
นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้ดอยคำก้าวทันโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว เราจึงได้ปรับโฉมตั้งแต่โลโก้ แพคเกจจิ้งให้ดูมีความทันสมัยและสากลมากขึ้น อย่างโลโก้ใหม่ของดอยคำที่มีวงกลมสีเหลืองที่หมายถึงพระอาทิตย์ ลายเส้นเลข 9 ลักษณะคล้ายหยดน้ำ และจั่วหมายถึงภูเขาสีเขียว และบ้านไม้ในภาคเหนือ เพราะต้องการสื่อถึงน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกร ขณะที่แพคเกจจิ้งได้ออกแบบใหม่โดยเน้นความเรียบง่ายแต่แปลกต่าง ด้วยการนำเทรนด์สีอาหารโลกจากสีเขียวเป็นสีขาว แนวคิดฝรั่งที่เชื่อว่าแมลงมีส่วนสำคัญให้มีผลไม้ในโลก และรูปผลไม้ตรงตามสายพันธุ์จริงๆ มาอออกแบบ ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของดอยคำจากนี้จะมีเอกลักษณ์ตั้งแต่แรกเห็น และสะท้อนถึงความจริงใจต่อผู้บริโภค
“เรายังเตรียมนำน้ำผลไม้ดอยคำออกสู่ตลาดต่างประเทศ เริ่มต้นที่เออีซี และยังมีแผนเปิดโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปแห่งที่ 4 ในอีก 3-4 ปีตามแผน อย่างไรก็ดี ดอยคำเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันดอยคำมีส่วนแบ่งการตลาดน้ำผลไม้อยู่ที่ลำดับ 3 ร้อยละ 20 แต่มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมะเขือเทศเป็นลำดับ 1 ร้อยละ 80 โดยตั้งเป้ารายได้ปี 2559 อยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท” นายพิพัฒพงศ์กล่าว
ดอยคำยังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ น้ำเสาวรสผสมสารสกัดจากใบหญ้าหวาน เครื่องดื่มเจียวกู้หลานและดอกคำฝอย ผสมสารสกัดจากใบหญ้าหวาน