ผู้ช่วย รมต.เกษตรฯร่วมพิธีปิดอ่าว 3 เดือน จ่อเปิดกู้ปลอดดอกเบี้ยช่วยตังเกรายละแสน

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่บริเวณท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลปากน้ำชุมพร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร พล.อ.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูปลาที่มีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในระยะวัยอ่อนฝั่งทะเลอ่าวไทย ประจำปี 2560 หรือ “การประกาศปิดอ่าว” โดยมี นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายมีศักดิ์ ภักดีคง รองอธิบดีกรมประมง ข้าราชการสังกัดกรมประมง หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กลุ่มชาวประมง กลุ่มพลังมวลชน กลุ่มยุวประมงจากโรงเรียนต่างๆ ใน จ.ชุมพร ร่วมต้อนรับ ประมาณ 1,000 คน

นายมีศักดิ์ ภักดีคง รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การประกาศปิดอ่าวดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคม 2560 รวมระยะเวลา 3 เดือน ครอบคลุมพื้นที่ 26,400 ตร.กม.ตั้งแต่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี โดยกรมประมงกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิด ที่อาจส่งผลต่อการแพร่ขยายพันธุ์ของพ่อแม่พันธุ์ปลาและสัตว์น้ำวัยอ่อนในท้องทะเลอ่าวไทย เป็นมาตรการอนุรักษ์ที่กรมประมงดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2496 โดยได้มีการปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงฯ หลายฉบับให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาวะทรัพยากรที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะ “ปลาทู” ซึ่งมีคุณค่าและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ

นายมีศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากข้อมูลทางวิชาการช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่าปลาทูลดจำนวนลงมาก ประกอบกับจากการติดตามสภาวะทรัพยากรสัตว์น้ำในแต่ละปีหลังการประกาศใช้มาตรการปิดอ่าว ก็พบว่าลูกพันธุ์สัตว์น้ำที่เกิดขึ้นในช่วงประกาศใช้มาตรการและอาศัยอยู่ในแนวชายฝั่งถูกจับขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมาจากหลายปัจจัย ทั้งความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม ความต้องการของผู้บริโภค ระยะหลังยังพบว่ามีการนำเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาทำประมงในพื้นที่ ล้วนเป็นสาเหตุทำให้ปลาทูลดจำนวนลงแม้ว่าการสำรวจเมื่อปี 2559 จะพบว่าหลังเปิดอ่าวไทยตามปกติ มีปริมาณการจับปลาทูได้ 38,695.84 ตัน เพิ่มมากขึ้นจากก่อนประกาศปิดอ่าวถึง 29,765 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 3.3 เท่าก็ตาม

“ด้วยเหตุนี้จึงมีการประชุมหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง ชาวประมงทั้งพาณิชย์ ชาวประมงพื้นบ้าน และเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องการปรับปรุงแก้ไขประกาศกระทรวงเกษตรฯ ลงวันที่ 24มกราคม 2550 บางข้อ เพื่อเป็นการสงวนพ่อ แม่พันธุ์สัตว์น้ำ ให้สามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้ กระทรวงเกษตรฯ จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 71(1) แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 รมว.กระทรวงเกษตรฯ ออกประกาศลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 2 ฉบับ เพื่อทดลองใช้ในช่วงประกาศปิดอ่าวปี 2560 เท่านั้น และกรมประมงจะศึกษาข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับปลาทูให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยในส่วนของชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากจากประกาศกระทรวงฯ ปี 2560 และต้องการปรับเปลี่ยนเครื่องมือ ก็จะมีการพิจารณาหาแหล่งเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยให้รายละไม่เกิน 100,000 บาท ผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 งวดภายใน 1 ปี” นายมีศักดิ์ กล่าว

Advertisement

จากนั้น พล.อ.ปัฐมพงศ์ ได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ก่อนปล่อยขบวนเรือตรวจประมงทะเล 13 ลำ เรือของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรือของตำรวจน้ำ เพื่อออกลาดตระเวนตรวจสอบในพื้นที่ที่มีการประกาศปิดอ่าว และร่วมกันปล่อยพันธุ์กุ้งทะเล 2 ล้านตัว ปลาทราย 5 พันตัว รวมเป็น 2,005,000 ตัว ลงสู่ทะเลชุมพร และร่วมชมนิทรรศการเกี่ยวกับการทำประมงที่ถูกต้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image