แฟนเพลงคิดถึง ‘โดโลเรส’ ทำยอดขาย-สตรีมมิ่งเพลง ‘เดอะแครนเบอร์รีส์’ สัปดาห์เดียวพุ่ง 1,000%

(FILES) / AFP PHOTO / Joël SAGET

เว็บไซต์ ดิออฟฟิเชียลชาร์ตดอตคอม ที่เป็นเว็บไซต์รายงานผลและเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติยอดจำหน่ายเพลงในรูปแบบต่างๆ อย่างเป็นทางการของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 19 มกราคมว่า หลังการประกาศข่าวการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรของโดโลเรส โอ’ริออร์แดน นักร้องนำของวงเดอะแครนเบอร์รีส์ เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา แฟนๆ ได้นำเพลงของทางวงกลับมาฟังใหม่อีกครั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงนักร้องนักแต่งเพลงหญิงชาวไอริชผู้นี้อย่างล้นหลาม

ข้อมูลของบริษัทออฟฟิเชียลชาร์ตคอมปะนีระบุว่า ยอดขายและยอดการฟังเพลงของเดอะแครนเบอร์รีส์ทางสตรีมมิ่งพุ่งขึ้นถึง 986 เปอร์เซ็นต์ ในสัปดาห์เดียว นำมาโดยอัลบั้มรวมฮิต “สตาร์ส – เดอะเบสต์ออฟ 1992-2002” (Stars – The Best Of 1992-2002) ซึ่งขึ้นสูงถึงอันดับ 16 ในชาร์ตยอดจำหน่ายอัลบั้มประจำสัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ อัลบั้มนี้ขึ้นสูงสุดถึงแค่อันดับ 20 เท่านั้นเมื่อออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2002

ขณะเดียวกัน ยอดจำหน่ายและการสตรีมมิ่งซิงเกิลของวงรวมกันเพิ่มขึ้น 1,134 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี 3 เพลงที่กลับเข้าอันดับ 100 ซิงเกิลขายดีประจำสัปดาห์ ได้แก่ ซอมบี้ (Zombie) ที่วางจำหน่ายเมื่อปี1994 อยู่อันดับที่ 45 และ 2 เพลงฮิตยุคแรกๆ อย่างลิงเกอร์ (Linger) อยู่อันดับที่ 47 และดรีมส์ (Dreams) ที่อันดับ 66

นอกจากนี้ ในไอริชออฟฟิเชียลชาร์ต ซึ่งเป็นอันดับยอดจำหน่ายซิงเกิลประจำสัปดาห์ เพลงของเดอะ แครนเบอร์รีส์ต่างพาเหรดกลับเข้าอันดับ ทั้งลิงเกอร์ ที่อันดับ 11 ซอมบี้ (16) ดรีมส์ (24) โอดทูมายแฟมิลี (Ode to My Family) อันดับ 46 และ เวนยูอาร์กอน (When You’re Gone) (64)

Advertisement

ทั้งนี้ ข่าวการเสียชีวิตของโดโลเรส ได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่เธออยู่ระหว่างการบันทึกเสียงอัลบั้มใหม่กับทางวงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยสาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่ได้รับการเปิดเผย

เดอะแครนเบอร์รีส์เพิ่งจะออกอัลบั้มล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วชื่อ “ซัมธิงเอลส์” (Something Else) ที่เป็นการนำเอาเพลงซึ่งเป็นที่รู้จักดีของวงมำทำใหม่ในเวอร์ชั่นอคูสติก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image