อภ.เปิดขาย ATK ออนไลน์ ราคาต้นทุน ชุดละ 35 บาท ให้สิทธิคนละ 1 กล่อง

อภ.เปิดขาย ATK ออนไลน์ ราคาต้นทุน ชุดละ 35 บาท ให้สิทธิคนละ 1 กล่อง

เมื่อวันที่ 11 มกราคม นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดซื้อชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ให้ อภ.เร่งนำเข้า ATK มาเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในราคาต้นทุน ไม่คิดกำไร ว่า อภ.ไม่ได้เป็นผู้นำเข้าชุดตรวจ ATK แต่เป็นผู้เปิดประมูลราคาให้มีการแข่งขันได้มาซึ่งราคาที่ถูกที่สุด เพราะซื้อในจำนวนมาก หลังจากนั้น จะนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนให้ได้ราคาถูกที่สุดเช่นกัน และเพื่อให้เกิดทางเลือกมากขึ้น

“เราก็ประชาสัมพันธ์ว่า หากผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า ก็มาฝากเราขายภายใต้โครงการ ชุดตรวจ ATK คุณภาพเพื่อประชาชน ได้ด้วย” นพ.วิฑูรย์ กล่าวและว่า ขณะนี้ อภ.มีการประมูลชุดตรวจ ATK ใน 2 บริษัท และทำการจำหน่ายให้ประชาชนอยู่ในขณะนี้ โดยจากการประมูลครั้งที่ผ่านมา และได้เซ็นสัญญาวันนี้ (11 มกราคม 2565) จำนวน 3.5 ล้านชุด โดยจะทยอยส่งมอบจากนี้สัปดาห์ละ 1 ล้านชุด ทยอยเข้ามา ซึ่ง อภ.จะนำมาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาทุนอยู่ที่ 35 บาทต่อชุด ซึ่งเป็นราคาทุน จากเดิมที่ อภ.จำหน่ายชุดละ 40 บาท เนื่องจากราคาที่ประมูลได้ลดลงจากก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า เข้าใจว่าขณะนี้มีการกักตุนสินค้า ซึ่งจะทำให้ราคาท้องตลาดสูงกว่าปกติ ดังนั้น จึงขอจำกัดการซื้อของประชาชน 1 คน ต่อ 1 กล่อง เท่านั้น ส่วนบริษัท ห้างร้านอื่นสามารถติดต่อซื้อได้ตามความเหมาะสม

“ในสัปดาห์หน้า เตรียมจะมีการประมูลราคาเพิ่มอีกประมาณ 5 ล้านชุด คาดว่าราคาน่าจะถูกลงอีก ซึ่ง อภ.ก็จะนำมาจำหน่ายในราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเช่นกัน แต่ขณะนี้ อภ.มีชุดตรวจ ATK ในคลังอยู่แล้ว 3 ล้านชุดจะมีการทยอยออกจำหน่าย และ อภ.จะมีการเปิดประมูลในส่วนของชุดตรวจจากน้ำลายด้วย” นพ.วิฑูรย์ กล่าว และว่า นอกจากนี้ ในอนาคต อภ. มีแผนที่จะผลิตเอง แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

Advertisement

ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางการจำหน่าย ประชาชนสามารถซื้อในระบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ www.gpoplanet.com ซึ่งได้รับอนุญาต จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน หรือซื้อได้ที่ร้านขายยาของ อภ. ได้แก่ 1.สาขาราชเทวี (สำนักงานใหญ่) 2.สาขายศเส 3.สาขาจรัญสนิทวงศ์ 4.สาขาเทเวศร์ 5.สาขารังสิต 6.สาขากระทรวงสาธารณสุข ตึกกรมการแพทย์ 7.สาขาเวชศาสตร์เขตร้อน และ 8.สาขาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ได้เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ผ่านบริษัทลูกด้วย คือ เว็บไซต์ของ Thai Herb และบริษัท เยเนอรัล ฮอสปิตัล โปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมีการนำชุดตรวจ ATK ที่เป็นแบรนด์เดียวกับที่ อภ.จำหน่ายไปจำหน่ายด้วย อีกทั้ง จะเปิดให้บริษัทผู้ที่ได้รับอนุญาตนำเข้าชุดตรวจ ATK สามารถนำสินค้ามาฝากขายผ่านช่องทางของ อภ.ได้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image