มะกันเต้นผู้นำปินส์เรียกทูตสหรัฐ’เกย์’

ภาพขณะนายดูแตร์เตจับมือทักทายนายโกลเบิร์ก ทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์(ซ้าย) โดยมีนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ(กลาง) ยืนอยู่ด้วยขณะเยือนทำเนียบมาลากันยังของฟิลิปปินส์ เมื่อ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโรดริโก ดูแตร์โต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่มักใช้คำพูดแรงจนจุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่ว ได้ก่อกรณีพิพาททางการทูตขึ้นอีก หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายดูแตร์เตกล่าวแสดงความเห็นผ่านทางโทรทัศน์ โดยใช้คำพูดในภาษาตากาล็อกแสดงความไม่พอใจถึงนายฟิลิป โกลด์เบิร์ก ทูตสหรัฐอเมริกาประจำฟิลิปปินส์ว่า เป็นทูตเกย์ และ ลูกโสเภณี

คำพูดดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับทางการสหรัฐเป็นอย่างมาก ส่งผลให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกตัวนายแพทริก ชัวโซโต อุปทูตฟิลิปปินส์ประจำสหรัฐ เข้าพบเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งนางเอลิซาเบ็ธ ทรูโด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในภายหลังว่า มีการพูดคุยกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริงว่าเหตุใดจึงมีการพูดเช่นนั้น ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ยืนยันว่ามีการพบหารือจริง แต่อุปทูตฟิลิปปินส์ถูกเชิญไปเพื่อหารือถึงภาพรวมความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์และสหรัฐอย่างกว้างๆเท่านั้น โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ยังกล่าวว่าความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-สหรัฐยังคงแข็งแกร่งดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image