ผู้ผลิตล้อยาง เสนอรัฐบาลยืดช้อปช่วยชาติต่อ 6 เดือน

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังหารือแนวทางส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการธุรกิจแปรรูปยางพารา 8 บริษัท ว่า ได้หารือกับบริษัทผู้นำวัตถุดิบยางพาราไปแปรรูปที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ นำไปผลิตเป็นสายพานลำเลียงในโรงงานอุตสาหกรรม และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นอน หมอนยางพารา และล้อรถยนต์ เป็นต้น

นายกฤษฎา กล่าวว่า พร้อมเสนอแนวทางส่งเสริมการใช้ยางพาราภายในประเทศ คือ 1.หน่วยงานราชการที่มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยางพารา ขอให้พิจารณาจัดซื้อผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศ ซึ่งมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ หารือร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการศึกษาหรือปรับแก้ระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ภาคเอกชนสามารถซื้อยางพาราได้สะดวกขึ้น และจะมีผลต่อการเพิ่มปริมาณรับซื้อยางพารามากขึ้น

” ผู้ประกอบการขอให้ขยายเวลาโครงการช็อปช่วยชาติอีก 3-6 เดือน เนื่องจากภาคเอกชนได้รับประโยชน์จากยอดการสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้น โดยขยายระยะเวลาไปถึงช่วงเทศกาลสำคัญในปีหน้า และเพิ่มรายการสินค้าจากยางพาราให้หลากหลาย ซึ่งจะเตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ” นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวว่า สำหรับโครงการทำถนนยางพาราซอยด์ซีเมนต์ นั้น ภายหลังการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว กระทรวงเกษตรฯ จะส่งมอบราคากลางและสูตรการทำถนนใหม่ไปยังองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ภายในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ โดยจะเป็นมาตรฐานกลางสำหรับให้ อปท. นำไปดำเนินการเองได้ จะช่วยลดความยุ่งยากและลดต้นทุนรวมทั้งเกษตรกรสามารถขายน้ำยางสดได้ตรงตามความต้องการมากขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image