‘กสทช.’ อัด 4.8 พันล้านต่อปี หนุนซิมคนจน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลังที่มีข้อเสนอให้แจกซิมการ์ดฟรี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถใช้บริการอินเตอร์เน็ตและเข้าถึงแหล่งข้อมูลรวมทั้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ว่าโครงการดังกล่าว กระทรวงการคลังเป็นผู้ริเริ่ม ขณะที่ กสทช.เป็นผู้ประสานงาน ทั้งนี้ จากประชุมร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีการสรุปงบประมาณทั้งหมดว่าจะเป็นเท่าไร แต่ในเบื้องต้นประเมินว่าจะใช้งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)

“กสทช.พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยเบื้องต้นคาดว่าจำนวนเงินที่ใช้ในการสนับสนุนจะอยู่ที่ 50 บาทต่อเดือน สำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 11.4 ล้านราย ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าว เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ได้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนอยู่ที่ 20-30% จึงสามารถช่วยลดภาระเงินที่ใช้ในการสนับสนุนไปได้ 7-8 ล้านราย ดังนั้น จึงประเมินว่าจำนวนเงินที่ใช้ในการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยจะอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็น 4,800 ต่อปี” นายฐากรกล่าว

นายฐากรกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ กสทช.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ยูโซ่เน็ต) ในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ครอบคลุมกว่า 700,000 ครัวเรือน ประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 2 ล้านราย โดยการให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้าน 200 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นการให้บริการอินเตอร์เน็ตในรูปแบบเฉพาะจุด ดังนั้นหากจะมีโครงการแจกซิมการ์ดฟรีเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเป็นการให้บริการอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่อาศัยอยู่ทั่วประเทศ ก็สามารถดำเนินการได้เพราะกลุ่มผู้ใช้งานไม่ทับซ้อนกัน

เกาะกระแสเศรษฐกิจ กับ Line@มติชนเศรษฐกิจใกล้ตัว

Advertisement

เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image