บทนำ : ทำให้กระจ่าง

เหตุการณ์เศร้าใจในวันมาฆบูชา คือเหตุการณ์ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ก่อเหตุอุกอาจ ฆ่า พ.อ.และแม่ยาย
ที่บ้าน บุกปล้นอาวุธในค่ายทหาร ยิงตำรวจที่เข้าสกัดจับ บุกศูนย์การค้า ที่จังหวัดนครราชสีมา ยิงชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก กระทั่งสุดท้าย เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฆาตกรรม จ.ส.อ.จักรพันธ์ ภายในศูนย์การค้าดังกล่าว ทิ้งไว้แต่เรื่องราวอันโหดร้าย และปริศนาหลากหลายที่ต้องเร่งคลี่คลายว่าทำไมเหตุการณ์ดังกล่าวจึงเกิดขึ้นในประเทศไทย

ทั้งนี้ เพราะด้วยเหตุการณ์เฉพาะหน้ามีความเร่งด่วนมากกว่าเรื่องใดๆ การช่วยเหลือประชาชนออกมาจากศูนย์การค้าเพื่อให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย รวมถึงการหยุดยั้งพฤติกรรมของ จ.ส.อ.จักรพันธ์ให้ได้ ทำให้ทุกปัญหาที่สงสัยยังต้องรอคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเหตุที่แท้จริงว่าทำไม จ.ส.อ.จึงก่อเหตุยิงผู้พันเสียชีวิตที่บ้าน แล้วเกิดเป็นความคลุ้มคลั่ง และก่อเหตุฆ่าไม่ยั้งขึ้นมา

ในด้านมาตรการของฝ่ายทหาร เหตุการณ์บุกคลังอาวุธแล้วยิงทหารยาม ก่อนจะขโมยเอาอาวุธออกไปจากค่าย โดยนำอาวุธที่ชิงมาจากค่ายทหารก่อเหตุต่อเนื่อง ฆ่าตำรวจ ฆ่าชาวบ้าน บุกศูนย์การค้า และเริ่มลงมือเหนี่ยวไกต่อไปเรื่อยๆ น่าสงสัยว่าทำไม จ.ส.อ.จักรพันธ์เพียงคนเดียวจึงสามารถก่อเหตุอุกฉกรรจ์ร้ายแรงได้เช่นนี้ มาตรการป้องกันในค่ายทหารเป็นเช่นไร การแจ้งเตือนและยับยั้งเหตุร้ายรวดเร็วหรือล่าช้า ทำไมสุดท้ายแล้ว จ.ส.อ.จักรพันธ์ จึงเข้าไปยึดศูนย์การค้าได้ เป็นต้น

ข้อสงสัยอื่นๆ จากเหตุการณ์ร้ายแรงนี้ยังมีอยู่อีกหลายจุดหลายประเด็น ซึ่งจำเป็นต้องมีคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและสรุปเป็นข้อมูล ทางหนึ่งเพื่อใช้ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทางหนึ่งเพื่อนำมาใช้ในการป้องกันเหตุ มิให้เกิดเหตุซ้ำซาก ทั้งหมดนี้ยังคงเป็นการบ้านที่ต้องกระทำหลังจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ กองทัพ รัฐบาล รวมไปถึงนักวิชาการ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกเหตุทุกปัจจัยที่ทำให้เกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้นควรจะมีคำชี้แจงที่กระจ่าง เพื่อมิให้เหตุร้ายเกิดขึ้นในประเทศไทยขึ้นมาอีก หรือแม้จะสุดวิสัยในการห้ามมิให้เกิดขึ้นก็ต้องมีมาตรการที่สามารถทำให้เหตุร้ายยุติลงให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าอยู่ประเทศไทยมีความปลอดภัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image